Phú Bình tăng cường quản lý khai thác cát sỏi lòng sông
Các đơn vị được cấp phép khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện đều phải tuân thủ theo các quy định, quy tắc đảm bảo vệ sinh môi trường

Công ty cổ phần khai khoáng Nam Việt được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Gò Lai, Xóm Gò Lai và Bồng Lai xã Thượng Đình, huyện Phú Bình tháng 5 năm 2018. Diện tích khu vực khai thác là 8,8ha. Trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế là trên 350.000m3 cát sỏi. Trữ lượng khai thác là trên 350m3. Công suất khai thác 20.000m3/năm. Thời hạn khai thác 10 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Sau khi được cấp giấy phép khai thác, Công ty cổ phần khai khoáng Nam Việt đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan và các quy định tại giấy phép do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp. Trong đó có các nội dung như thiết kế mỏ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; Đăng ký ngày bắt đầu xây dựng mỏ, ngà bắt đầu khai thác, thông báo về giám đốc điều hành mỏ, kế hoạch khai thác, chế biến tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Công ty Cổ phần khai khoáng Nam Việt cho biết: “Chúng tôi đã đang tiến hành khai thác. Chúng tôi đã thực hiện tất cả các quy định của luật khoáng sản như về môi trường, thuế, và nộp tiền đấu giá. Chúng tôi đã làm đường giao thông nông thôn để bà con đi lại thuận lợi”.

Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác, Công ty Cổ phần khai khoáng Nam Việt còn luôn quan tâm lắng nghe, giải quyết kịp thời các ý kiến kiến nghị của người dân liên quan đến vấn đề môi trường khu vực khai thác mỏ, cũng như trên tuyến đường vận chuyển khoáng sản.

Phú Bình tăng cường quản lý khai thác cát sỏi lòng sông
Sau khi các đơn vị được cấp giẩy phép khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng các vấn đề môi trường, sạt lở bờ sông, thất thoát tài nguyên đã cơ bản được giải quyết

Bà Nguyễn Thị Chanh, Công nhân Công ty Cổ phần khai khoáng Nam Việt cho biết: “Ngày nào cũng đi đều. Mưa cũng thế. Mùa hè thì 5h rưỡi. Mùa đông thì 6h. Nếu mà vệ sinh còn chưa sạch thì người dân ở đây phản ánh ngay”.

Xã Thượng Đình có 02 đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, đó là Công ty Cổ phần Bảo Khánh Thái Nguyên, Công ty cổ phần khai khoáng Nam Việt. Trước khi các đơn vị được cấp phép khai thác, tình trạng khai thác cát trái phép luôn là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương đặc biệt là vấn đề môi trường, sạt lở bờ sông, thất thoát tài nguyên.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao Ủy ban nhân dân xã Thượng Đình đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, theo dõi việc khai thác cát, sỏi của các đơn vị trên địa bàn. Qua kiểm tra hầu hết các đơn vị đã khai thác theo đúng quy định, phạm vi được cấp phép.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thượng Đình, huyện Phú Bình khẳng định: "Qua theo dõi của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp thực hiện khá tốt các quy định của Nhà nước trong hoạt động khai thác cát, sỏi, theo đúng luật khoáng sản và các quy định của địa phương, đặc biệt về môi trường. Hai doanh nghiệp đã bố trí nhân lực quét dọn, thu gom cát sỏi hàng ngày trên tuyến đường 37 mà xe vận chuyển cát sỏi ra vào, đảm bảo sạch sẽ”.

Với lợi thế có dòng sông Cầu chảy qua, Phú Bình là một trong những địa phương có nguồn tài nguyên cát sỏi lớn của tỉnh. Trên địa bàn huyện hiện nay có 05 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát sỏi tại các xã Thượng Đình, Nhã Lộng, Bảo Lý, Nga My và Hà Châu.

Thực hiện luật khoáng sản năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, những năm qua, công tác quản lý, khai thác khoáng sản nói chung và khai thác cát, sỏi nói riêng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành để thực thi chính sách pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản trên địa bàn: Thành lập Ban chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản; kiện toàn Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động khoáng sản khai thác cát, sỏi lòng sông; ký kết các Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản. Qua đó, xác định cụ thể trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động khai thác không đúng quy định. Với sự hướng dẫn, quản lý của các địa phương, các phòng chuyên môn, các doanh nghiệp được cấp phép khai đã thực hiện cắm mốc ranh giới khu vực diện tích được cấp; thực hiện nộp thuế tài nguyên, ký quỹ phục hồi môi trường, nộp phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Trong hai năm 2016 và đầu năm 2017, qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 trường hợp khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn, tịch thu hai tàu quốc cùng nhiều phương tiện vi phạm khác liên quan với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình cho biết: “UBND huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại để cho nhân dân hiểu và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Về phía doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện đầy đủ các cam kết đối với người dân và khai thác chấp hành đảm bảo theo quy định của pháp luật. Ví dụ như trọng tải xe vận chuyển phải đảm bảo đúng trọng tải của tuyến đường, khai thác tránh gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, bụi, để người dân xung quanh yên tâm với cuộc sống và không bị ảnh hưởng”.

Thời gian tới, nhằm tăng cường công tác quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục thành lập đoàn công tác liên ngành bao gồm: Công an huyện, các phòng, ban, ngành chuyên môn, UBND các xã; tiến hành kiểm tra các hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn; đồng thời, kiểm tra, rà soát cụ thể khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông, trên cơ sở đó đề nghị các ngành chức năng đưa vào khu vực tạm cấm khai thác cát, sỏi theo quy định; Tổ chức tuyên truyền về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường đến UBND các, xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn.