Phú Bình loay hoay với bài toán thuê khoán giáo viên
Một tiết học dạy tăng buổi của giáo viên Trường Tiểu học Xuân Phương, Phú Bình, Thái Nguyên

Trường Tiểu học Xuân Phương là một trong những trường hiện đang thiếu giáo viên trầm trọng nhất của huyện Phú Bình. Trong năm học 2020-2021, nhà trường có 26 lớp với tổng số 31 giáo viên. Theo quy định và chỉ tiêu được giao năm học này nhà trường còn thiếu 13 giáo viên. Tuy nhiên, đến nay nhà trường mới chỉ thuê khoán được 8 giáo viên.

Bà Dương Thị Trinh, hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương cho biết: “Nhà trường đã có thông tin tuyển dụng nhưng hiện vẫn chưa tuyển được đủ số giáo viên hợp đồng theo biên chế được giao. Để đảm bảo việc dạy và học thì hiện nay nhà trường đang phải bố trí giáo viên dạy buổi 1 dạy chéo buổi 2. Như thế mới thực hiện được đúng thời khóa biểu số tiết theo quy định”

Cũng đăng thông báo tuyển dụng ngay khi kết thúc năm học 2019-2020 và đưa ra nhiều giải pháp để giữ chân các giáo viên hợp đồng khoán. Song bước vào năm học mới, trường Tiểu học Kha Sơn mới chỉ thuê khoán được 4 giáo viên. Cô giáo Vũ Thị Thu Hương, trường THCS Thanh Ninh là một trong hai giáo viên đang hỗ trợ nhà trường trong việc giảng dạy môn tiếng Anh. Dù phải dạy hai trường nhưng cô Hương vẫn đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cô Vũ Thị Thu Hương chia sẻ: “Trường Tiểu Học Kha Sơn đã ký kết hợp đồng với nhà trường hỗ trợ 10 tiết/tuần. Hiện tôi đang dạy lớp 3 cho trường Tiểu học Kha Sơn”.

Bà Trần Thị Ngọc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kha Sơn, Phú Bình lý giải về nguyên nhân của tình trạng này: “Một phần là do không được nhà nước đóng bảo hiểm cho nên khó mà giữ chân được đội ngũ giáo viên. Bởi bảo hiểm liên quan đến các chế độ khác nữa. Mong muốn của chúng tôi là cấp trên tạo điều kiện cho chúng tôi có đủ giáo viên đứng lớp”.

Phú Bình loay hoay với bài toán thuê khoán giáo viên
Giáo viên dạy hỗ trợ cho trường Tiểu học Kha Sơn, huyện Phú Bình, Thái Nguyên

Việc không tuyển dụng đủ giáo viên đang là tình trạng chung của nhiều trường học trên địa huyện Phú Bình, trong đó cấp học mầm non hiện đang thiếu gần 40 giáo viên, cấp tiểu học thiếu hơn 60 giáo viên. Không chỉ vậy, tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học đặc thù như ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật, âm nhạc cũng đang xảy ra. Mặc dù đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, song đến nay ngành giáo dục huyện Phú Bình vẫn đang loanh hoay tìm lời giải cho “bài toán” này.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Bình cho biết: “ Năm nay là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chúng tôi ưu tiên cho khối lớp 1 đủ giáo viên biên chế. Còn lại các khối khác chúng tôi phải sử dụng giáo viên hợp đồng khoán. Nếu như không đủ chúng tôi sẽ cho dạy vượt giờ, vượt định mức. Đối với ngành giáo dục còn có đặc thù riêng là số lớp, số học sinh vẫn tăng thế mà vẫn tinh giản biên chế với ngành thì chúng mong muốn tỉnh sẽ quan tâm, có những chính sách riêng để tạo điều kiện cho chúng tôi được tuyển viên chức là giáo viên”.

Có thể thấy, việc thiếu biên chế giáo viên đang khiến các đơn vị trường, ngành giáo dục huyện Phú Bình đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nỗi lo nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ. Do đó khi năm học mới đã bắt đầu các ban, ngành liên quan cần sớm có cơ chế xem xét lại tiêu chuẩn, điều kiện tuyển và chế độ đối với giáo viên được thuê khoán để họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với công việc./.