Phú Bình giải phóng mặt bằng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hướng tới mục tiêu đủ điều kiện thị xã
Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tháo gỡ kịp thời vướng mắc mà các hộ dân đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của huyện Phú Bình.

Có căn nhà xây kiên cố nằm ở vị trí đắc địa tiếp giáp với Quốc lộ 37, gần Công ty may TNG Phú Bình, cùng với đó là trên 6 sào đất lúa nằm ở vị trí canh tác thuận lợi, đây là điều kiện lý tưởng để gia đình anh Dương Quốc Bằng, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 37 đến cầu vượt Sông Cầu, gia đình anh đã đồng ý bàn giao toàn bộ diện tích đất ở, đất nông nghiệp, tài sản trên đất di chuyển đến nơi ở mới để thực hiện cho công tác giải phóng mặt bằng.

Anh Dương Quốc Bằng, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình cho biết: “Dân địa phương đây hoàn toàn đồng ý, tự nguyện dỡ bỏ để bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương. Mong là con đường này sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho địa phương và gia đình”.

Cùng với gia đình anh Dương Quốc Bằng, trên địa bàn thị trấn Hương Sơn còn có hàng chục hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng với hàng nghìn mét vuông đất, tài sản gắn liền với đất trên đất để phục vụ dự án.

Ông Dương Đình Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình thông tin: “Đường nối quốc lộ 37 đến cầu vượt Sông Cầu thuộc tuyến đường vành đai V đang được đầu tư xây dựng, khi hoàn thành thì đối với thị trấn Hương Sơn sẽ có vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương, tạo cho thị trấn Hương Sơn nằm ở trục phía nam huyện Phú Bình sẽ thuận lợi giao thương buôn bán với các tỉnh Bắc Ninh, thủ đô Hà Nội được thuận tiện hơn”.

Xã Xuân Phương có tổng số trên 20 hộ nằm trong diện phải bàn giao đất, tài sản trên đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó số hộ phải bàn giao đất ở lâu dài là 16 trường hợp. Đến nay 100% các hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ, đền bù giải phóng bằng cho dự án. Công tác giải phóng mặt bằng đã được triển khai đúng tiến độ để bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị các bước tiếp theo để thi công xây dựng.

Ông Dương Quang Tuyên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Xuân Phương, huyện Phú Bình cho biết: “Chúng tôi đã họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành cùng với Ban công tác Mặt trận xóm xuống từng nhà dân để tuyên truyền về lợi ích từ dự án, tạo điều kiện cho kinh tế địa phương, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và nhân dân có sự đồng thuận cao”.

Theo đại diện của Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình. Một trong những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đó là công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân bị mất đất phục vụ dự án. Bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, khó khăn vướng mắc này đã từng bước được khắc phục và đem lại lòng tin cho người dân.

Ông Dương Đại Đồng, Trưởng Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình khẳng định: “Cơ quan tham mưu chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ nội dung tồn tại, lên kế hoạch và giải quyết vướng mắc tới từng hộ gia đình và tăng cường công tác vận động tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích mà dự án mang lại. Đối với các dự án thì vướng nhất bây giờ là khu tái định cư. Huyện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để chuyển nhân dân ra khu tái định cư, hoàn thành việc bàn giao mặt bằng”.

Công trình đường nối quốc lộ 37 với cầu vượt Sông Cầu có chiều dài 1,3km đi qua ba địa phương là xã Nga My, xã Xuân Phương và thị trấn Hương Sơn. Tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và nguồn đấu giá tiền sử dụng đất 2 bên tuyến đường, do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông nhóm B, cấp 3. Theo thiết kế, nền đường rộng 41m, bề rộng mặt đường 24m, dải phân cách rộng 5m, mặt đường thảm bê tông nhựa, vỉa hè được trồng cây xanh, điện chiếu sáng được bố trí trên vỉa hè và dải phân cách. Công trình thực hiện từ năm 2020 đến 2023. Đây là một trong 6 dự án trọng điểm của huyện Phú Bình được triển khai xây dựng. Dự án hoàn thành sẽ kết nối giao thông với đường vành đai 5 và thủ đô Hà Nội, kết nối giao thông giữa thị xã Phổ Yên huyện Phú Bình. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã cơ bản hoàn tất.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: “Đã có nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp tập trung giải phóng mặt bằng, thu hút các nhà đầu tư. Giải phóng mặt bằng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện phối hợp với các ngành tập trung giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm như dự án Nhà máy May TNG, các hộ dân trên đường 120 mét, 15 hộ dân trên mặt đường 37 cũng vui vẻ bàn giao mặt bằng. Dự án đường 266 cũng vậy, hơn 100 hộ đã giao mặt bằng trong vòng 15 ngày. Các dự án khác cũng vậy, tạo điểm đến thu hút các nhà đầu tư, mang nguồn vốn về xây dựng huyện Phú Bình”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Bình đã xây dựng mục tiêu, đến năm 2025, huyện cơ bản đạt các tiêu chuẩn của một thị xã và là huyện nông thôn mới. Việc triển khai thành công dự án đường nối quốc lộ 37 với cầu vượt Sông Cầu sẽ là một trong những điểm nhấn để sớm đưa huyện Phú Bình đạt được mục tiêu nghị quyết đã đề ra./.