Phú Bình tăng cường đối thoại với doanh nghiệp
Tổ chức đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp đã góp phần tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình

Trong năm 2021, huyện Phú Bình đã 2 lần tổ chức gặp mặt, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn vào cuối tháng 7 và nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10. Tại các buổi gặp mặt này, đại diện các doanh nghiệp đã bày tỏ các kiến nghị như: giá vật liệu xây dựng tăng cao gây khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị các ngân hàng để giảm lãi suất cho vay, giãn nợ thời gian vay vốn và tăng hạn mức vay tín chấp cho các doanh nghiệp, ngành thuế, bảo hiểm xã hội triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Các ý kiến này đã được các ngành chức năng ghi nhận và giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Dương Văn Thê, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế Khu vực Phổ Yên - Phú Bình thông tin: “Chi cục Thuế Phú Bình đã làm thủ tục gia hạn cho 42 trường hợp với số tiền khoảng 6,4 tỷ đồng và ra quyết định chậm nộp tiền thuế 4,8 tỷ đồng”.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc BHXH huyện Phú Bình cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ về hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, BHXH Phú Bình đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động về quy định miễn giảm quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để đơn vị sử dụng và hỗ trợ người lao động trong phòng, chống dịch COVID-19”.

Huyện Phú Bình hiện có 211 doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: Xây dựng, thương mại. Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, tạo việc làm cho khoảng 6.000 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp huyện Phú Bình đạt gần 15.800 tỷ đồng. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp chính quyền và ngành chức năng địa phương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao:

Ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gạch tuynel Điềm Thụy, huyện Phú Bình nhận xét: “Chính quyền và ngành chức năng rất cởi mở để các doanh nghiệp đề đạt tâm tư, nguyện vọng. Khó khăn đến đâu thì chính quyền và các ban, ngành, phòng chuyên môn hỗ trợ như: Tiêu thụ sản phẩm, cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phú Bình thông tin: “Các ngân hàng, cơ quan Thuế đã có động thái giảm lãi suất, giãn nợ, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hỗ trợ, hướng dẫn bằng văn bản cụ thể tới các doanh nghiệp”.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đã từng bước được khống chế, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới nhằm góp phần hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Bình mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của huyện; tăng cường chuyển đổi số trong doanh nghiệp; quan tâm đến công tác quy hoạch vùng huyện, góp phần xây dựng huyện trở thành thị xã vào năm 2025.

Ông Hoàng Thanh Giao, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Bình chia sẻ: “Chúng tôi tập trung vào cải cách hành chính. Trọng tâm là chuyển đối số, tập trung vào 3 trụ cột chính là chính quyền số, xã hội số và kinh tế số”.

Ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết thêm: “Chúng tôi có kế hoạch bố trí, sắp xếp nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công kịp thời để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn nhanh nhất. Rà soát các nguồn thuế mà các doanh nghiệp phải đóng, phần nào được hoãn, giãn thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp làm thủ tục đúng quy định”.

Với việc thu hút và triển khai nhiều dự án quy mô lớn, nhất là xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị và các tuyến giao thông trọng điểm, Phú Bình hiện đang có rất nhiều cơ hội để phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp địa phương kỳ vọng với sự đồng hành của huyện, các doanh nghiệp sẽ ngày càng lớn mạnh, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu trọng tâm đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.