Phòng tránh bệnh tai mũi họng cho trẻ khi giao mùa
Lượng bệnh nhi nhập viện điều trị tại khoa Tai mũi họng - Bệnh viên TW Thái Nguyên tăng cao.

Những ngày này, lượng bệnh nhi nhập viện điều trị tại khoa Tai mũi họng - Bệnh viên TW Thái Nguyên tăng lên đáng kể. Thời tiết nóng, lạnh đan xen, cộng với môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh sinh sôi khiến sức đề kháng của trẻ suy giảm, rất dễ mắc bệnh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TW Thái Nguyên cho biết: "Hiện tại có rất là nhiều bệnh lý tai mũi họng ở trẻ, đặc biệt ở trẻ em như là viêm mũi cấp, viêm VA, viêm họng, viêm amidan và từ những bệnh đó có thể gây ra một số biến chứng như là viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, từ đó số lượng bệnh nhân thì tăng đột biến".

Phòng tránh bệnh tai mũi họng cho trẻ khi giao mùa

Cũng theo các bác sĩ, nguyên nhân trẻ mắc bệnh TMH khi giao mùa chủ yếu là do virus, nên chỉ dùng thuốc chữa triệu chứng như hạ sốt, giảm ho, long đờm, chống ngạt tắc mũi... để cơ thể trẻ có khả năng tự sản sinh kháng thể chống lại các bệnh lý này. Cha mẹ không nên tự ý dùng kháng sinh khiến cơ thể mất chức năng đề kháng, phụ thuộc vào thuốc mỗi khi bị bệnh, nên rất dễ bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TW Thái Nguyên khuyến cáo: "Để phòng tránh bệnh tai mũi họng thì các bậc phụ huynh chú ý và quan tâm đến sức khỏe của con, đơn giản nhất là phải vệ sinh mũi họng một cách thường xuyên, đúng cách khi trẻ có những biểu hiện nhẹ, ví dụ như trẻ chỉ có hơi chảy mũi, chưa sốt mà chỉ hơi ho ngứa họng thì đó là những dấu hiệu sớm, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám".

Bên cạnh các biện pháp phòng bệnh cho trẻ theo khuyến cáo của bác sỹ, cha mẹ cũng nên cho trẻ tiêm vaccine phòng bệnh cúm mùa, cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi trẻ nhiễm bệnh, không tự ý sử dụng kháng sinh hay các loại thuốc khác, nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ theo dõi và điều trị đúng cách.