Phòng cháy chữa cháy - Chuyện không của riêng ai
Đội PCCC cơ sở chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên đảm bảo an toàn phòng cháy cho hơn 200 hộ kinh doanh

Đã hơn 20 năm mở sạp bán hàng tại chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên, ông Phạm Thái Thuận đã chứng kiến mọi thăng trầm, đổi thay tại khu chợ. Với ông và hầu hết các hộ tiểu thương ở đây thì từ "cháy" là đặc biệt tối kỵ.

Ông Phạm Thái Thuận, hộ kinh doanh tại chợ Đồng Quang, TP Thai Nguyên tâm sự: "Chúng tôi luôn luôn để ý đến các thiết bị phòng cháy, các công tắc điện, quạt, bàn là... tắt hết các thiết bị điện, tắt "át" tổng tại quầy trước khi ra về".

Có thể thấy, việc nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng cháy luôn có vai trò quan trọng của lực lượng chữa cháy cơ sở. Tại chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên, Đội PCCC cơ sở gồm 18 thành viên, luôn được duy trì, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy cho hơn 200 hộ kinh doanh tại đây .

Ông Trần Ích Trung, Đội trưởng đội PCCC và CNCH cơ sở, Chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã hướng dẫn cho các hộ kinh doanh có ý thức chấp hành quy định về PCCC khi xẩy ra sự cố".

Nhà máy NatSteelVina nằm trong khu công nghiệp Gang Thép Thái Nguyên. Với quy mô 28 ha và hơn 200 cán bộ, công nhân viên, nhà máy sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp nặng luôn thường trực nhiều nguy cơ cháy nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội PCCC và CNCH cơ sở là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, hơn 50 thành viên trong đội luôn được trang bị những kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một cách thành thạo.

Phòng cháy chữa cháy - Chuyện không của riêng ai
Mô hình nhóm liên gia tự quản thực hiện phương châm 4 tại chỗ: lực lượng trong dân; phương tiện trong dân; hậu cần trong dân và chỉ huy trong dân

Thực tế cho thấy, nếu xảy ra hỏa hoạn mà không được nhân dân phát hiện, dập tắt kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều này cho thấy tính cấp thiết phải thành lập lực lượng chữa cháy tại chỗ. Cùng với hơn 7000 Đội PCCC và CNCH cơ sở với gần 36 nghìn thành viên tham gia trên toàn tỉnh… thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh TN đã phối hợp với các địa phương ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Tham gia mô hình, hầu hết đều là hộ kinh doanh kết hợp với nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn cháy nổ. Mô hình đang được tích cực nhân rộng và nhận được sự hưởng ứng của các hộ dân.

Anh Lê Đức Động, hộ kinh doanh ở xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình cho biết: "Cửa hàng của gia đình tôi tương đối lớn nên gia đình chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước về PCCC. Các trang thiết bị PCCC của gia đình được đầu tư đầy đủ và kiểm tra đảm bảo theo định kỳ".

Trung tá Nguyễn Thị Thục Anh, Đội phó Đội tuyên truyền, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Mô hình nhóm liên gia tự quản thực hiện phương châm 4 tại chỗ: lực lượng trong dân; phương tiện trong dân; hậu cần trong dân và chỉ huy trong dân. Khi không may xẩy ra sự cố cháy nổ, các hộ gia đình có thể thông tin nhanh nhất để xử lý được nhanh nhất, thực hiện được thời điểm vàng trong chữa cháy đó là 5 phút đầu tiên xẩy ra cháy".

Tính từ đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ cháy, giảm 53 vụ so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên số vụ cháy, nổ ở các khu dân cư, nhà ở phối hợp sản xuất kinh doanh có chiều hướng gia tăng.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo: "Đối với cơ quan, tổ chức, hộ gia đình hãy chấp hành tốt quy định về PCCC, các khuyến cáo của Cảnh sát PCCC, trước mắt tập trung đảm bảo công tác PCCC ở khu dân cư, nhà ở của gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh...".

Phòng cháy, chữa cháy có lẽ là một đề tài nóng nhất về xã hội trong năm 2022 với các vụ cháy nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thường xuyên xảy ra, đặt ra một câu hỏi lớn và một thách thức lớn cho các cơ quan phòng cháy, chữa cháy. Hơn bao giờ hết, mỗi người cần nhìn lại để tự trang bị cho mình những kiến thức về PCCC. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” thì quá muộn vì phòng chống cháy nổ không còn là câu chuyện của riêng ai./.