Phổ Yên nỗ lực đảm bảo các điều kiện cho học sinh yên tâm học tập
TX Phổ Yên hiện có hơn 140 học sinh của tỉnh, thành khác không thể trở về địa phương khi bắt đầu năm học mới 2021-2022 do dịch COVID-19

Nguyễn Thị Ngọc Dung, học sinh lớp 5B là 1 trong 13 em có hoàn cảnh khó khăn của trường tiểu học Vạn Phái, TX Phổ Yên. Với Dung, năm học 2020 – 2021 là năm học có rất nhiều khó khăn đến với em khi em không có thiết bị để học trực tuyến vì COVID-19. Thế nhưng niềm vui đã đến ngay trong đầu năm học mới 2021-2022 khi em vừa được nhận thiết bị hỗ trợ từ chương trình “ Sóng và máy tính cho em” của tỉnh Thái Nguyên.

Em Nguyễn Thị Ngọc Dung, Lớp 5B, Trường Tiểu học Vạn Phái, TX Phổ Yên chia sẻ: “Em rất vui và cảm ơn các cô, các chú đã tặng cho em 1 món quà rất ý nghĩa trong mùa dịch này để học trực tuyến. Em sẽ cố gắng học giỏi để thầy cô và bố mẹ vui lòng”.

Chương trình “ Sóng và máy tính cho em” đã thực sự là nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với trường tiểu học Vạn Phái nói riêng và các trường trên địa bàn tỉnh nói chung để giáo viên và học sinh vượt qua khó khăn của dịch bệnh khi không thể đến trường. Việc tiếp nhận chương trình đã được lãnh đạo các nhà trường chuẩn bị rất chu đáo và minh bạch.

Ông Dương Xuân Long, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Phái, TX Phổ Yên thông tin: “Nhà trường đã xin ý kiến của phòng để tổ chức đón nhận chương trình đó tại UBND xã Vạn Phái. Các em học sinh rất vui khi được nhận điện thoại thông minh. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên hướng dẫn các em sử dụng thiết bị phục vụ học tập là chính”.

Bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TX Phổ Yên cho biết: “Sau khi rà soát 44 trường Tiểu học và THCS có gần 37 nghìn học sinh. Đến thời điểm này, TX Phổ Yên còn 197 em học sinh do hoàn cảnh rất khó khăn không có đủ điều kiện trang bị điện thoại thông minh, máy tính. Phòng Giáo dục thị xã tập dược các phương án có dịch xảy ra trên địa bàn. Phòng cũng đã yêu cầu triển khai đến các cán bộ, giáo viên, nguời lao đông dành sự quan tâm, chăm sóc các em này để đảm bảo không có 1 em học sinh nào bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không theo kịp chương trình”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị xã Phổ Yên hiện có hơn 140 học sinh của tỉnh thành khác không thể trở về địa phương khi bắt đầu năm học mới 2021-2022. Chính vì vậy, phòng giáo dục thị xã cùng các nhà trường đã tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường nơi cư trú trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đảm bảo an toàn.

Phổ Yên nỗ lực đảm bảo các điều kiện cho học sinh yên tâm học tập
Trang thiết bị dạy và học đều được ngành giáo dục địa phương chuẩn bị kịp thời

Em Nguyễn Diệu Linh, Đông Anh, Hà Nội, học nhờ tại Trường THCS Đồng Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên chia sẻ: “Thầy cô và các bạn ở đây rất nhiệt tình giúp đỡ con trong việc học

Em Nguyễn Lê Hoàng Trang, Sóc Sơn, Hà Nội, học nhờ tại Trường THCS Đồng Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên chia sẻ: “Trong những ngày đi học ở đây em cảm thấy rất ấm áp. Em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô và bạn bè đã tiếp nhận em học trong những ngày vừa qua”.

Trường THCS Đắc Sơn, Trường Tiểu học Vạn Phái, mỗi trường cũng đều có hai trường hợp học sinh của địa phương khác có nguyện vọng theo học tại trường. Để đảm bảo nhu cầu học tập cho các em, các nhà trường đã tiếp nhận và bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo chương trình năm học.

Chị Ngô Thị Ánh Hiền, GVCN lớp 3B, Trường Tiểu học Vạn Phái, TX Phổ Yên cho biết: “Lớp tôi có 1 trường hợp là 1 em học sinh về chơi với ông bà ngoại và vì dịch không về được. Tôi và các em học sinh đã nỗ lực giúp em học tập, hòa nhập theo kịp chương trình”.

Bà Nguyễn Thị Thu Bình, Hiệu trưởng trường THCS Đắc Sơn, TX Phổ Yên thông tin: “Với quan điểm các em đã được đến trường vào đầu năm học. Nhà trường đã chia sẻ với phụ huynh là chỉ cần chụp hồ sơ chứng thực là con đã hoàn thành chương trình tiểu học là được”.

Cùng với hơn 140 học sinh ở các địa phương khác ở các cấp học chưa thể trở về trong đầu năm học 2021-2022, hiện Phổ Yên cũng có hơn 240 học sinh do tình hình dịch bệnh đang phải theo học tại các trường của các địa phương khác. Vì vậy, Phòng Giáo dục địa phương và các nhà trường đã tích cực phối hợp với phụ huynh và địa phương nơi học sinh đang “mắc kẹt” để hướng dẫn các em làm hồ sơ học tạm cũng như năm bắt tình hình học tập của các em tại nơi cư trú.

Bên cạnh việc giúp các học sinh tỉnh ngoài được nhập học đúng thời điểm, đúng chương trình, góp phần ổn định tâm lý cho học sinh và gia đình, các nhà trường cũng chủ động đánh giá, xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được tiếp nhận để học sinh quay trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm chính xác, đúng quy định.