Phổ Yên định hình thành phố tương lai
Đến nay, Phổ Yên đã cơ bản hoàn thiện bộ tiêu chí về đô thị để được công nhận là TP trực thuộc tỉnh

Ngày 12/10/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về xây dựng, phát triển Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Trên cơ sở nghị quyết chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy Phổ Yên đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân là nền tảng để Phổ Yên khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, cực tăng trưởng phía Bắc thủ đô Hà Nội.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Phổ Yên thông tin: “TX Phổ Yên xây dựng chương trình hành động và kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các cấp ngành trên địa bàn thị xã. Đồng thời quán triệt nội dung nghị quyết 12 trên toàn địa bàn. Đến nay, căn cứ vào các quy định thì các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh của Phổ Yên đã đảm bảo”.

Trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, thương hiệu thu hút đầu tư

Sự hiện diện của rất nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới giúp TX định hình không gian công nghiệp công nghệ cao trong tam giác tăng trưởng liên kết các khu công nghiệp: Yên Bình - Điềm Thụy - Sông Công. Là địa phương thuộc tỉnh đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính PCI, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI, Phổ Yên có điều kiện triển khai những chính sách cởi mở, thông thoáng về: thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng đô thị cùng những cam kết mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên hành trình khẳng định ưu thế “Hàng đầu thế giới từ Việt Nam”.

Ông Mr Lê Byeong kink, Tổng giám đốc Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam khẳng định: "Nhờ có sự hỗ trợ mọi mặt từ phía tỉnh Thái Nguyên nói chung cũng như thị xã Phổ Yên noi riêng SEVT đã đạt được những thành tựu nhất định. Chúng tôi hiểu rõ sự phát triển của doanh nghiệp luôn có sự đồng hành của địa phương”.

Công nghiệp - Thương mại, Dịch vụ đang giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Phổ Yên với tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp năm 2020 đạt 750 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu 27 tỷ USD; thu hút FDI đạt trên 6,8 tỷ USD, đưa tổng số vốn đăng ký đầu tư vào địa bàn đến nay đạt 225 nghìn tỷ đồng, với gần 1.000 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đi vào sản xuất, với số lượng lao động trên 80 nghìn người. Phổ Yên nằm trong nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất miền Bắc. Đó cũng là những lợi thế khi Phổ Yên bước vào chinh phục mục tiêu đạt các tiêu chí của thành phố trực thuộc tỉnh vào trước năm 2025.

4 nhóm giải pháp quan trọng đang được Đảng bộ Thị xã tập trung chỉ đạo triển khai, đó là: Quy hoạch đồng bộ lấy giải phóng mặt bằng làm khâu đột phá; kiên quyết và tích cực cải cách hành chính; lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới và tăng cường an sinh xã hội trên địa bàn

Phổ Yên định hình thành phố tương lai
Mô hình quy hoạch thành phố Phổ Yên trong tương lai

Quy hoạch gắn kết tạo động lực phát triển

Quy hoạch chung của thị xã tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới tối ưu hóa các khu vực và các phân khu chức năng như: khu công nghiệp, khu công sở, khu trường học, bệnh viện, dân cư. Điểm nhấn trung tâm đô thị Phổ Yên là quần thể Văn hóa, thể thao, công viên cây xanh với diện tích hơn 44ha. Phổ Yên tập trung và huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là phát triển hệ thống giao thông và hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư, khu đô thị, trung tâm hành chính các xã, phường.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó trưởng Ban quản lý các dự án thị xã Phổ Yên cho biết: “Tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Chúng tôi sẽ hoàn thành các công trình này trong năm 2021”.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được Phổ Yên quan tâm, thúc đẩy phát triển đồng bộ. Một thế hệ công dân mới năng động, sáng tạo từ 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, nằm trong hệ thống giáo dục, đào tạo của địa phương đứng thứ 3 cả nước. Với 68 trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, đảm bảo chất lượng cho hoạt động giáo dục và đào tạo. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thị đạt 83% và đang tăng nhanh, xuất phát từ hiệu ứng đô thị hóa trong quá trình tăng trưởng công nghiệp.

Hệ thống y tế được đầu tư mở rộng cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 100% người dân được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia và nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng. Mạng lưới viễn thông, Internet được đầu tư xây dựng tại tất cả các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang Huy, xóm Diện, xã Hồng Tiến, TX Phổ Yên nhận xét: “Đời sống của nhân dân chúng tôi trong những năm vừa qua có thể thấy khác hẳn, nhiều nhà tầng, đô thị hóa nhanh. Chúng tôi thấy rất là phấn khởi”.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là đòn bẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trong vai trò một đô thị có cơ cấu kinh tế tương đối hiện đại, Phổ Yên tích cực quan tâm các vấn đề liên quan tới nông nghiệp - nông dân và nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Khu nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao được Chính phủ phê duyệt trên diện tích 153ha tại thị xã được xác định là đòn bẩy thúc đẩy, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tập trung vào 4 mục tiêu điểm nhấn: Tăng thu nhập của nông dân - Cải thiện môi trường sống - Nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ - Khuyến khích phát triển đời sống văn hóa, tinh thần ở nông thôn.

Ông Đoàn Văn Khương, xóm Bến, xã Đắc Sơn, TX Phổ Yên vui mừng nói: “Đường sá trước kia rất chật hẹp. Bây giờ đường sá rộng thoáng, hai bên vỉa hè có cây xanh bóng mát. Các cháu đi học là phụ huynh rất yên tâm”.

Chuyển mình hướng tới diện mạo thành phố

Trước thực tế là điều kiện kinh tế - xã hội và đô thị hóa của Phổ Yên phát triển nhanh chóng, mô hình chính quyền nông thôn hiện nay trên nhiều mặt đã không còn phù hợp, đặt ra yêu cầu tất yếu là 9 xã ngoại thị gồm: Nam Tiến, Tân Hương, Hồng Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Trung Thành, Thuận Thành, Tân Phú và Đắc Sơn phải có sự chuyển mình tạo đà cho sự phát triển chung, đồng thời đáp ứng tiêu chí để Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Do đó, việc đề nghị thành lập thêm 9 phường là một yêu cầu cấp bách thực tế, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của chính quyền và người dân. Đến nay, qua đối chiếu với quy định tại Điều 5, Điều 8 và Điều 31, Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, các xã trên đã đạt đủ các tiêu chuẩn để thành lập phường.

Bà Vũ Thị Luyến, xóm Giữa, xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên thông tin: “Bản thân là người dân ở đây chúng tôi là người được hưởng lợi đầu tiên khi xã trở thành phường. Chúng tôi rất phấn khởi mong chờ ngày xã lên phường”.

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho rằng: “Là một trong những địa phương có khu công nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng với các tiêu chí thì xã đã sẵn sàng với các tiêu chuẩn đạt. Xã đã sẵn sàng để lên phường”.

Phổ Yên định hình thành phố tương lai
T.X Phổ Yên đang phấn đấu hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2021

Bức tranh kinh tế, đô thị của Phổ Yên có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên. Thành quả đó là sản phẩm của công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành, quản lý của chính quyền và vai trò làm chủ của các tầng lớp nhân dân. Có thể khẳng định, sau hơn 2 năm được công nhận là đô thị loại III, thị xã Phổ Yên đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Năm 2020:

- Tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành kinh tế. Trong đó:

+ Công nghiệp - Xây dựng: 10%/năm

+ Thương mại - Dịch vụ: 8%/năm

+ Nông, Lâm, Thủy sản: 4%/năm

- GRDP bình quân đầu người đạt 250 triệu đồng/người

- Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.950 tỷ đồng

- Giá trị sản xuất CN, TTCN: 746.062 tỷ đồng

- Kim ngạch xuất khẩu đạt 26,7 tỷ USD (chiếm 97% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh)

- Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 58.000 tấn

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,64%

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: “Phát huy những thành tích, kết quả đạt được trong nhiều nhiệm kỳ và hiện nay có thể nói Phổ Yên có quả phát triển kinh tế - xã hội rất mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước trở thành chính quyền đô thị thì việc thành lập TP Phổ Yên là điều hết sức cần thiết”.

Thành tựu phát triển trên những chặng đường đã qua là cơ sở để Phổ Yên tiếp tục khai thác tối đa các lợi thế, tận dụng tiềm năng, trên cơ sở sự chung sức đồng lòng của chính quyền - người dân - doanh nghiệp. Những cam kết được tạo dựng và khẳng định bằng niềm tin và sự phát triển phồn vinh của thị xã, vững tâm mục tiêu lớn: Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào trước năm 2025, xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, động lực phát triển của tỉnh Thái Nguyên và của cả nước./.