pho thu tuong pham binh minh tiep xuc cu tri tai dai hoc thai nguyen Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Định Hóa

Ngày 19/6, Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng ...

pho thu tuong pham binh minh tiep xuc cu tri tai dai hoc thai nguyen
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Thúy

Tại hội nghị, sau khi lãnh đạo Đại học Thái Nguyên giới thiệu khái quát về quá trình xây dựng, phát triển và một số thành tích đạt được trong 24 năm qua, nổi bật là công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; hợp tác quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tới cử tri những nội dung quan trọng trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, kỳ họp diễn ra từ ngày 21/5 – 14/6, đã tập trung thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2017 và tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2018. Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua 07 dự án Luật, 08 Nghị quyết; và cho ý kiến về 09 dự án luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp phát triển đất nước như: Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Chăn nuôi; Luật Cạnh tranh…

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh việc đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, đã thực chất, hiệu quả hơn; đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng thời cũng nêu ý kiến, kiến nghị một số vấn đề như: mong muốn có những giải pháp tích cực trong quản lý phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh Quốc gia, quản lý thuê đất đai đúng quy định của Pháp luật; đề nghị Nhà nước cần dành nguồn lực nhiều hơn và không thương mại hóa 2 lĩnh vực: giáo dục và y tế; quan tâm đến Luật Giáo dục và Giáo dục Đại học, đề nghị quan tâm quy hoạch đại học phù hợp với thực tế hiện nay. Bên cạnh đó, cử tri cũng mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ tại Đại học Thái Nguyên, tạo điều kiện chuyển giao công nghệ; đề nghị rà soát lại quy hoạch, hỗ trợ đất tái định cư để giải phóng mặt bằng; có chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển Đại học Thái Nguyên; có chính sách ưu tiên hơn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Đại học;...

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã tiếp thu các ý kiến, giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng thông tin tới các cử tri nội dung công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực hiện nay; đồng thời đề nghị cán bộ, đảng viên, giáo viên và sinh viên Đại học Thái Nguyên phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, xây dựng Đại học ngày càng phát triển, đặc biệt quan tâm phát triển, nhân rộng các chương trình học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, tăng cường hợp tác quốc tế,...

* Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh và Câu lạc bộ Hưu trí TP Thái Nguyên. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi các Đại biểu Quốc hội thông tin khái quát kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII; cử tri CLB Hưu trí tỉnh và CLB Hưu trí Thành phố đã bày tỏ phấn khởi trước những đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp lần này, đồng thời đánh giá cao kết quả công tác lập pháp, đặc biệt là trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và các thành viên Chính phủ đã trao đổi, tranh luận thẳng thắn, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, các cử tri cũng bày tỏ sự không đồng tình trước tình trạng một số đối tượng lợi dụng lòng yêu nước của công nhân, nhân dân lao động để gây rối trật tự; đồng thời đề nghị các cấp chính quyền làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Những vấn đề như: cần giải quyết dứt điểm tình trạng bất cập tại chợ Dốc Hanh, chợ Túc Duyên và một số dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích; cần đẩy nhanh việc sắp xếp, sáp nhập các tổ dân phố trên địa bàn; việc xây dựng các khu nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại các Khu công nghiệp,…cũng được cử tri gửi tới các đại biểu.

Trước những ý kiến phát biểu chân thành, thẳng thắn, xây dựng và tâm huyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến; đồng thời thông tin tới cử tri kết quả Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII; kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn và công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn năm 2018. Trao đổi với cử tri và làm rõ thêm một số vấn đề, đồng chí mong muốn cử tri và nhân dân trên địa bàn tin tưởng, đồng thuận và tiếp tục có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xây dựng tới cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Về các vấn đề khác được cử tri phản ánh, đồng chí giao các cấp, ngành của thành phố, của tỉnh sớm nghiên cứu, giải quyết cho tốt những nguyện vọng chính đáng của người dân. Các ý kiến không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn tổng hợp gửi tới Quốc hội và các cơ quan liên quan./.