pho thu tuong chinh phu pham binh minh tham va lam viec tai tinh thai nguyen da ps
Toàn cảnh buổi làm việc

Trước khi vào làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác của Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ngành của tỉnh đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống của Tỉnh ủy. Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Theo đó, từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu tác động bởi dịch COVID-19, tình hình kinh tế của tỉnh vẫn bảo đảm tăng trưởng với tốc độ đạt 2,63%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời.

Riêng về giải ngân vốn đầu tư công, đến hết tháng 7, đã thực hiện giải ngân gần 1.900 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là gần 1.400 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và vốn vay ODA là trên 488 tỷ đồng. Dự ước, đến ngày 31/01/2021, tổng số vốn giải ngân của Thái Nguyên sẽ đạt khoảng 93,6% kế hoạch.

Để kịp thời triển khai các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội do những ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tỉnh cũng sẽ kiên quyết điều chuyển vốn các dự án không hoàn thành kế hoạch giải ngân; đồng thời, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình để xảy ra các sai phạm liên quan đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi dịch bùng phát tại một số tỉnh, thành phố, tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời triển khai các giải pháp để kiểm soát tình hình, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp; thực hiện rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp đến hoặc đi qua các vùng có dịch.

Riêng đối với việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 42 và Nghị quyết 84 đến các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng, góp phần ổn định đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh cũng được các ngành chủ động thực hiện. Tổng kinh phí hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ là 172 tỷ đồng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020; đồng thời rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với ngành, địa phương, phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch hiệu quả, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm cho Thái Nguyên mở rộng Khu công nghiệp Yên Bình và mở rộng Khu công nghiệp Sông Công 2; đồng thời bổ sung danh mục Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Thái Nguyên vào Quy hoạch chung và cho phép tỉnh Thái Nguyên được triển khai lập dự án để thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung; đề nghị đẩy nhanh việc lập và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, cũng như đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn liên quan đến tiến độ giải ngân nguồn vốn vay ODA.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương và đoàn công tác của Chính phủ đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch COVID–19 như: tiến độ giải ngân các nguồn vốn ODA; việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người dân theo Nghị quyết 42 của Chính phủ; vấn đề quy hoạch và xây dựng các Khu công nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện các mục tiêu kép: phòng, chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội và tập trung hoàn thành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đối với các đề xuất của tỉnh, đồng chí yêu cầu các Bộ, ban, ngành phối hợp tới tỉnh tiếp tục nghiên cứu và đề xuất Chính phủ các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Riêng đối với nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các chương trình, dự án chậm tiến độ. Đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân vốn vay ODA, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với tỉnh để tháo gỡ. Đồng chí nhấn mạnh: Trong tình hình kinh tế khó khăn trong chống dịch COVID-19, việc phát triển kinh tế của tỉnh là mức cao trong cả nước, là cố gắng lớn của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, đặt ra vấn đề mục tiêu để giải ngân vốn đầu tư công, lập 1 Tổ công tác của UBND tỉnh để thúc đẩy vấn đề này, thể hiện quyết tâm giải ngân tốt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng chí khẳng định, Thái Nguyên luôn luôn xác định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công được các cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt coi trọng vai trò của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ này.

Do vậy, trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện mục tiêu kép là tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát đối với tất cả các dự án đã và đang triển khai, đối với những dự án không hoàn thành kế hoạch giải ngân sẽ thực hiện điều chuyển vốn; tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình để xảy ra các sai phạm liên quan đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công; phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đã đề ra./.