Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967-2017), trong 2 ngày 30-31/7, đoàn cựu Quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và thân nhân các gia đình chính sách đã trở lại thăm Campuchia, nơi nhiều người đã hy sinh xương máu trong công cuộc giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

pho thu tuong campuchia tiep doan cuu quan tinh nguyen viet nam
Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An tiếp Đoàn

Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn vào sáng 31/7 ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An đã nhắc lại công ơn to lớn của các chiến sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo cách đây 38 năm, mang lại sự hồi sinh và phát triển của đất nước như ngày hôm nay. Sự giúp đỡ vô tư, trong sáng đó góp phần xây dựng và vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Campuchia và Việt Nam.

Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh: “Sau khi quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam rút quân về nước để lại những thành quả lớn cho nhân dân Campuchia. Những thành quả này hiện nay chúng tôi tiếp tục duy trì xây dựng và phát triển nhiều hơn trong thời gian qua, xây dựng đất nước Campuchia ngày càng tươi đẹp hơn trong thời gian tới”.

Cũng tại buổi tiếp, bà Men Sam An bày tỏ vui mừng trước kết quả tốt đẹp của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tạo cơ sở vững chắc cho việc tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Thủ tướng Hun Sen đã có chuyến đi trở lại những nơi mà cách đây 40 năm Thủ tướng đã đến để đề nghị Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam giúp đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Chuyến đi đó cũng là nhằm bày tỏ biết ơn đối với sự giúp đỡ của Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo.

Phó Thủ tướng Men Som On đánh giá cao các hoạt động tích cực của Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia trong việc góp phần thúc đẩy đối ngoại nhân dân giữa hai nước, đồng thời mong muốn Hội sẽ tiếp tục là cầu nối để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ kế tục và thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa Campuchia và Việt Nam.

Thay mặt Đoàn, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia bày tỏ vui mừng trước sự thay đổi và phát triển trên nhiều mặt của đất nước Campuchia dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Mặc dù nhiều người tuổi đã cao, song các cựu Quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam tại Campuchia vẫn mong muốn góp phần xây dựng, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước thông qua các hoạt động của Hội.

pho thu tuong campuchia tiep doan cuu quan tinh nguyen viet nam
Đoàn đặt vòng hoa tại Đài hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Trước đó, Đoàn đã đến thăm Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum; đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài hữu nghị Việt Nam-Campuchia ở thủ đô Phnom Penh. Đoàn cũng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ, giao lưu với đại diện cộng đồng người Campuchia gốc Việt đang làm ăn, sinh sống tại Campuchia./.