Phát triển y tế phổ cập và chuyên sâu
Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa tiếp nhận thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

Nhiều năm nay, những bệnh nhân được chỉ định chạy thận tại Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa đều phải chuyển tuyến về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hoặc bệnh viện A. Đi lại khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, chi phí tốn kém. Thấu hiểu những khó khăn của người bệnh, bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa đã quyết tâm thực hiện và tiếp nhận thành công việc chuyển giao kỹ thuật chạy thận từ bệnh viện A Thái Nguyên.

Bệnh nhân Trần Thị Hoa, ở xóm Núi, Thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa vui mừng nói: “Rất là thuận tiện cho chúng tôi. Mà bệnh viên trên này kỹ thuật làm cũng tốt như bệnh viện dưới thành phố”.

Bác sỹ Nguyễn Tùng- Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa cho biết: “Đây là kết quả của việc chúng tôi đã lên kế hoạch mua máy, đào tạo con người và được sự giúp đỡ của bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thì bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa đã triển khai thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại địa phương”.

Đây là một ca can thiệp tim mạch được thực hiện bởi các bác sĩ bệnh viện C Thái Nguyên - kỹ thuật này là 1 trong số nhiều hạng mục được tiếp nhận chuyển giao từ Bệnh viện Tim Hà Nội theo Đề án Bệnh viện vệ tinh. Đào tạo chuyên sâu, cầm tay chỉ việc - những phương pháp cụ thể và hiệu quả đã được thực hiện từ tuyến trung ương về y tế tuyến tỉnh, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát triển y tế phổ cập và chuyên sâu
Một ca can thiệp tim mạch với kỹ thuật chuyên sâu được các bác sĩ bệnh viện C Thái Nguyên thực hiện thành công

Bác sỹ Nguyễn Xuân Sơn, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện C Thái Nguyên cho biết: “Bệnh viện Tim Hà Nội rất tạo điều kiện cho chúng tôi về công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật công nghệ, cầm tay chỉ việc rất hiệu quả”.

Bác sỹ Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Bệnh viện C Thái Nguyên khẳng định: “Năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển kỹ thuật này. Và hy vọng kỹ thuật này sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung”.

Với quan điểm phát triển y tế theo 2 hướng: Phổ cập và chuyên sâu, Ngành y tế Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả các nội dung trong Đề án xã hội hoá công tác y tế, Đề án phát triển y tế chuyên sâu đến năm 2020, đa dạng hoá các dịch vụ y tế giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc lựa chọn các dịch vụ y tế phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả. Y tế Thái Nguyên đã bắt kịp và song hành với tiến độ phát triển của mạng lưới y tế toàn quốc.

Bác sỹ Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết:“Chúng tôi đã thực hiện được trên 500 kỹ thuật vượt tuyến. Trong đó, thì có các dịch vụ kỹ thuật hạng đặc biệt mà chỉ vài đơn vị trên địa bàn các tỉnh miền núi phía bắc mới có” .

PGS, Tiến sỹ Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới: “Chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện 100% các kỹ thuật chuyên sâu của tuyến trung ương để đáp ứng yêu cầu một bệnh viện tuyến đầu tại khu vực”.

Qua 3 năm thực hiện “Chương trình phát triển Y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2017 - 2020” trên cơ sở những mục tiêu sát với thực tế, ngành y tế đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp quan trọng, góp phần thay đổi căn bản và nâng cao chất lượng toàn diện trên địa bàn toàn tỉnh, tạo động lực và nền tảng vững chắc để ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiều mục tiêu trong thời gian tới.

Tiến sĩ Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh phải nâng cao công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, đặc biệt là tập trung phát triển y tế chuyên sâu. Trong đó phải thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ người dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp. Đối với đội ngũ cán bộ ngành y tế phải luôn được đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn” .

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, ngành Y tế Thái Nguyên đang có những bước đi vững chắc để thực hiện mục tiêu kép - phát triển nhanh đi liền với chất lượng và chuyên sâu, để tiếp tục trở thành điểm tựa về y đức, y thuật của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và khu vực lân cận./.