phat trien van hoa xa hoi vi chat luong cuoc song nguoi dan da ps
Cơ sở y tế phát triển và dần đáp ứng được một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Hơn 70 tuổi, các bệnh lý nền khiến cho ông Phan Văn Toại, người dân xã Ôn Lương, huyện Phú Lương thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện thăm khám và điều trị. Với những người dân như ông Toại, cơ sở y tế phát triển và dần đáp ứng được một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân là điều rất đáng mừng. Ông Phan Văn Toại chia sẻ: "Đội ngũ thầy thuốc, chuyên môn nghiệp vụ, trang thiết bị đã có sự đổi mới".

Phát triển y tế cơ sở, củng cố mạng lưới y tế theo hướng hoạt động hiệu quả, tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, giai đoạn 2015 - 2020, huyện Phú Lương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng y tế trên địa bàn. Thực hiện mục tiêu của nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, tăng 4 xã so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 90%, chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Ông Dương Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho hay: "Chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cử nhiều lượt cán bộ đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, triển khai thực hiện các kỹ thuật để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân trên địa bàn".

phat trien van hoa xa hoi vi chat luong cuoc song nguoi dan da ps
Công tác giáo dục với mục tiêu phát triển toàn diện song song với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đã được Đảng bộ huyện Phú Lương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện

Bên cạnh nâng cao chất lượng y tế, công tác giáo dục với mục tiêu phát triển toàn diện song song với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đã được Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Một trong những điểm nhấn của nhiệm kỳ về công tác giáo dục là việc thực hiện hiệu quả chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, quy mô trường lớp phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội; trên cơ sở đó, toàn huyện đã giảm được 4 đầu mối trường học, hiệu quả công tác phổ cập giáo dục ngày càng nâng lên, huyện cũng tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học với kinh phí trên 217 tỷ đồng, kết thúc nhiệm kỳ đã có 44/53 trường học trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia. Bà Tô Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Đu cho biết: "Trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi đã được bổ sung thêm rất nhiều hạng mục công trình, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc tổ chức các hoạt động dạy học".

Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Phú Lương cho biết thêm: "Phòng Giáo dục đào tạo đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và bồi dưỡng giáo viên trong nhiệm kỳ qua; trong đó, thúc đẩy các phong trào thi đua, đặc biệt là các cuộc vận động trong dạy và học gắn với việc học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cùng với nâng cao chất lượng y tế, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đào tạo, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, di sản văn hóa đã được huyện Phú Lương đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã triển khai 2 Dự án về bảo tồn phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, đến nay, toàn huyện có 05 di sản văn hóa của đồng bào dân tộc trên địa bàn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, UBND huyện Phú Lương nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tập trung triển khai những giải pháp về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, việc bảo tồn tập trung vào một số nội dung: nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý Nhà nước, đặc biệt giữ gìn tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc".

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Lương lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa được tổ chức thành công tốt đẹp, các chỉ tiêu về phát triển văn hóa, xã hội tiếp tục được nhấn mạnh và đề ra trong Nghị quyết Đại hội. Kết quả đã đạt được từ nhiệm kỳ trước sẽ là nền tảng và cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Lương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong nhiệm kỳ mới với mục tiêu chung là nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn./.