Phát triển kinh tế rừng ở xóm người Mông - Chòi Hồng
Nhờ phát triển kinh tế rừng, thu nhập người dân xóm Chòi Hồng đã có sự thay đổi đáng kể

Chòi Hồng là một địa bàn có diện tích rừng trồng lớn ở huyện Võ Nhai với trên 400ha rừng sản xuất. Từ diện tích này, nhiều hộ dân tộc Mông ở xóm đã vươn lên thoát nghèo và từng bước trở thành hộ khá giả. Người dân có việc làm và thu nhập ổn định từ việc khai thác rừng và trồng rừng.

Ông Đào Văn Día, xóm Chòi Hồng, Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết:"Tùy vào khoảng cách đi cắt cây, trung bình mỗi ngày tôi có thu nhập khoảng 400 nghìn từ việc đi khai thác cây bạch đàn, cây keo. Nói chung là việc khá đều."

Ở Chòi Hồng, các cánh rừng trồng hiện nay đang được bà con chú trọng trồng với phần lớn cây bạch đàn. Cây bạch đàn dễ trồng, không tốn công chăm sóc,có tốc độ phát triển rất nhanh. Đây cũng là loại cây trồng lâm nghiệp được bà con trồng nhiều, mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ được hướng dẫn khoa học kỹ thuật, thực hiện nghiêm quy trình trồng, chăm sóc nên diện tích rừng phát triển tốt.

Ông Lý Văn Lùng, xóm Chòi Hồng, Tràng Xá, huyện Võ Nhai: "Trước đây gia đình tôi là một hộ nghèo của xóm, từ lúc có kỹ thuật trồng rừng gia đình tôi đã phát triển trồng rừng và hiện cuộc sống đã ổn định và thoát nghèo)

Ông Triệu Tiến Văn, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: "Chòi Hồng hiện nay vẫn là xóm đặc biệt khó khăn và là xóm có địa bàn rộng nhất của xã. Trong những năm gần đây, mô hình phát triển kinh tế của bà con nơi đây đã có sự đổi mới tập trung phát triển cây lâm nghiệp như cây keo, cây bạch đàn cho giá trị kinh tế cao."

Cả xóm Xóm Chòi Hồng hiện có trên 200 hộ với trên 900 nhân khẩu, phân bố ở 3 đội. Với địa hình ở vùng cao, việc đầu tư vào trồng rừng đang là hướng phát triển kinh tế chủ đạo của bà con người Mông ở Chòi Hồng. Những ngôi nhà mới khang trang từ phát triển kinh tế rừng của đồng bào Mông ở đây đang ngày càng nhiều thêm. Nếu như trước những năm 2010, xóm có 100% hộ nghèo thì đến nay số hộ nghèo chỉ còn gần 25%. Rừng đang cho người Mông ở Chòi Hồng thêm ấm no hơn./.