Phát triển cây dược liệu hướng đi mới ở Yên Ninh, Phú Lương - đã ps cam 1.9
Công ty Cổ phần Sản phẩm thiên nhiên DK là đơn vị tiên phong sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cây thìa canh.

Công ty Cổ phần Sản phẩm thiên nhiên DK ở xóm Đồng Phủ 2, xã Yên Ninh là đơn vị tiên phong trong sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cây thìa canh. Theo y học, cây thìa canh dùng để điều trị bệnh đái tháo đường và nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa, giải độc. Ngoài diện tích sản xuất 5ha, Công ty đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho 7 hộ dân trên địa bàn với giá 8.000 đồng/kg.

Anh Hoàng Khắc Cần, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản phẩm thiên nhiên DK chia sẻ: "Chúng tôi liên kết với các hộ dân trong địa bàn xã để họ trồng; chúng tôi kiểm soát quy trình sản xuất, chăm sóc và thu mua sản phẩm dược liệu tươi".

Phát triển cây dược liệu hướng đi mới ở Yên Ninh, Phú Lương - đã ps cam 1.9
Xã Yên Ninh đã quy hoạch hơn 13ha để trồng các giống cây dược liệu như: thìa canh, gừng tía, sả…

Hiện, xã Yên Ninh đã quy hoạch hơn 13ha để trồng các giống cây cây dược liệu như: thìa canh, gừng tía, sả… Cây thìa canh được đánh giá là thế mạnh với hiệu quả kinh tế cao… Qua đánh giá bước đầu không chỉ tạo việc làm cho lao động địa phương, mà 1ha đất nông nghiệp trông cây thìa canh cho hiệu quả kinh tế 200 đến 250 triệu đồng, trong khi các loại cây dược liệu khác chỉ đạt khoảng 80 triệu đồng/ha.

Ông Ma Tiến Kốp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lương cho biết: "Ngoài cây thìa canh, trên địa bàn huyện Phú Lương có 1 số cây dược liệu như: cây xạ can, cây gối hạc, cây cà gai leo. Chúng tôi đã triển khai cho 1 số xã phía bắc của huyện như: Yên Trạch, Động Đạt, Yên Ninh. Bước đầu thấy phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, có thể nhân rộng ra các địa bàn khác".

Việc bảo tồn và phát triển cây dược liệu ở xã Yên Ninh hiện nay không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, quan trọng hơn là lưu giữ được những bài thuốc hay trong dân gian. Chính vì vậy, để phát triển hơn nữa cây dược liệu, ngoài sự nỗ lực của địa phương, cần có sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành để hình thành và phát triển phát triển vùng sản hàng hóa đối với cây dược liệu trên địa bàn xã Yên Ninh nói riêng và các địa phương có thế mạnh trong trồng cây dược liệu trên địa bàn tỉnh nói chung./.