Phát triển bền vững cây ăn quả có múi
Vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Duy Hợi, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai.

Những ngày đầu xuân năm 2021, ông Nguyễn Duy Hợi, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đang tích cực chăm sóc cho vườn bưởi của gia đình. Cây bưởi đang được gia đình ông sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, vừa bảo vệ môi trường, vừa an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Ông Nguyễn Duy Hợi chia sẻ: "Chúng tôi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tuyệt đối an toàn theo định mức của chương trình VietGap đề ra, thuộc danh mục Nhà nước cho phép sử dụng, phân bón theo quy định".

Cũng là người trồng cây có múi nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hằng, xóm Thuận Đức, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên đang phấn đấu đưa ra thị trường những sản phẩm bưởi chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng bằng cách tăng cường sử dụng chất hữu cơ để đảm bảo sản phẩm bưởi theo đúng tiêu chuẩn VietGap, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Hằng cho biết: "Chúng tôi chấp hành quy định theo chương trình VietGap như: bón phân hữu cơ; phun thuốc trừ sâu bằng thuốc sinh học và bằng các loại thuốc Nhà nước cho phép".

Phát triển bền vững cây ăn quả có múi
Gia đình ông Nguyễn Văn Hằng, xóm Thuận Đức, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên đang phấn đấu đưa ra thị trường những sản phẩm bưởi chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay, song song với việc khuyến khích người dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng trái cây thông qua đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng vào thâm canh, áp dụng quy trình sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Nguyên thông tin: "Đến nay, đối với cây ăn quả, chúng tôi khuyến cáo, sau khi thu hoạch, đề nghị bà con nhân dân chú ý vấn đề cắt tỉa những cành tăm, cành sâu bệnh, cành la; tiến hành bón phân hữu cơ, bón phân cân đối để phục hồi dinh dưỡng cũng như sức khỏe của cây để tăng cường lượng hoa, chất lượng quả trong năm mới đạt hiệu quả, năng suất nhất".

Những kết quả từ thực tế trồng cây ăn quả nói chung và cây ăn quả có múi nói riêng đang mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho người nông dân và là một trong những điểm nhấn trong cơ cấu cây trồng của tỉnh./.