Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại, nổi bật của đất nước. Đây cũng là năm, chúng ta tiếp tục chứng kiến những đổi thay lớn trong đời sống kinh tế, xã hội, những khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch bệnh. Nhưng trên hết, trong gian khó, chúng ta lại càng thấy rõ hơn những nỗ lực, quyết tâm lớn và tinh thần đoàn kết của cả dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Góp phần tạo nên ý chí và tinh thần đó có vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó báo chí là lực lượng tiên phong, đi đầu.

Đóng góp vào sự thành công của các sự kiện chính trị trọng đại

Có mặt tại Hà Nội ngay từ những ngày đầu khởi động chuỗi các hoạt động phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhóm Phóng viên tuyên truyền Đại hội của Báo Thái Nguyên và Đài PT-TH Thái Nguyên đã chủ động, linh hoạt tác nghiệp tại Trung tâm báo chí cùng với hàng trăm nhà báo trong nước và quốc tế để kịp thời cập nhật và đưa những thông tin về diễn biến của Đại hội tới khán giả. Áp lực cùng trách nhiệm lớn, nhưng đối với họ, trên hết là niềm vinh dự và tự hào khi được tham gia, đóng góp vào thành công của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia.

Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng
Nhà báo Văn Đồng, Đài PT-TH Thái Nguyên tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Nhà báo Văn Đồng, Trưởng phòng Thời sự, Đài PT-TH Thái Nguyên chia sẻ: “Bên cạnh vinh dự là trách nhiệm cao, đặc biệt là những khó khăn khách quan, đó là tốc độ cập nhật, xử lý thông tin. Tuy nhiên các nhà báo đến từ Đài PT-TH Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, cùng nhau xây dựng kịch bản, kế hoạch tuyên truyền. Bên cạnh đó chú trọng khai thác các đề tài có liên quan đến kỳ đại họi Đảng để cung cấp thông tin đến khán giả được nhanh nhất và sinh động, phong phú”.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là những sự kiện chính trị trọng đại, nổi bật của đất nước diễn ra trong năm 2021. Hòa cùng dòng chảy thông tin, với sự nỗ lực và trách nhiệm cao, các cơ quan báo chí Thái Nguyên đã luôn bám sát các hoạt động, kịp thời chuyển tải đến khán, thính giả và nhân dân trên địa bàn những thông tin chính thống, chính xác và toàn diện, qua đó góp phần quan trọng vào thành công chung của mỗi sự kiện. Thêm một minh chứng cụ thể, là trong cuộc bầu cử vừa qua, dù gặp khó khăn trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhưng với nhiều giải pháp, trong đó có sự tham gia tích cực của báo chí, đã góp phần tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử, động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm của các cử tri trên địa bàn tham gia bầu cử, qua đó bầu đủ 7 ĐBQH khóa XV và 66 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV; Thái Nguyên cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao của cả nước.

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhận xét: “Có thể nói báo chí, truyền thông của tỉnh đã có định hướng rất rõ ràng và xác định trọng tâm, trọng điểm cần tuyên truyền đối với nhân dân. Người dân tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau, nhưng đây là nguồn thông tin chính thống, được chắt lọc và được nghiên cứu rất kỹ”.

Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép”

Có thể nói, từ khi dịch Covid-19 bùng phát và đến nay là làn sóng thứ 4 của đại dịch, chúng ta đã phải thực hiện đồng thời nhiều mục tiêu. Trong mỗi thời điểm, có thể là 2, 3 hay nhiều hơn thế các mục tiêu song trùng, nhưng tựu chung lại là mục tiêu “kép” vừa phải đảm bảo ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, vừa phải phòng, chống dịch hiệu quả. Trước mục tiêu và nhiệm vụ nặng nề đó, báo chí Thái Nguyên không thể đứng ngoài, mà ngược lại còn đóng một vị trí quan trọng, cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tháng 4 năm 2021, khi có ca dương tính trở lại trong cộng đồng, cuộc chiến đấu với dịch Covid-19 tại Việt Nam đã chuyển sang trạng thái mới, với mức độ cao hơn.

Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng
Phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly tập trung

Tại Thái Nguyên, trong làn sóng thứ 4 của đại dịch, trên địa bàn cũng đã xuất hiện các ca dương tính với Sars-Covi- 2. Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là kiên trì thực hiện mục tiêu “kép”, hoạt động báo chí trên địa bàn đã theo sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và diễn biến của dịch bệnh để phản ánh những nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn trong thực hiện các nhiệm vụ. Căn cứ chức năng nhiệm vụ và đặc thù của đơn vị, dung lượng các nội dung thông tin phản ánh được Ban Biên tập các cơ quan Báo chí quan tâm, cân đối phù hợp, có trọng tâm trong từng giai đoạn; đồng thời đảm bảo thông tin đầy đủ, toàn diện các mặt của đời sống xã hội, như: phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, cải cách hành chính, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, …

Nhà báo Trần Thép - Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên cho biết: “Bằng lăng kính văn nghệ, bằng hình thức diễn đạt của văn nghệ để chuyển tải các vấn đề thời sự một cách hiệu quả”.

Nhà báo Đình Lộc - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Văn phòng UBND tỉnh Thái nguyên cho biết thêm: “Chúng tôi đã bám sát nhiệm vụ chung của tỉnh, chuyển tải kịp thời những thông tin chỉ đạo, điều hành của tỉnh đến với cán bộ CCVC và nhân dân. Những văn bản liên tục được cập nhật lên Cổng thông tin. Đây là cơ sở dữ liệu để các sở, ngành, địa phương, đơn vị cập nhật thông tin chỉ đạo, điều hành nhanh nhất…”.

Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, với phương châm "Kịp thời - Minh bạch - Chính xác và Tin cậy”, nhiều cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, nhiều nhà báo đã không ngại nguy hiểm, lăn xả vào những điểm nóng của dịch Covid-19 để kịp thời phản ánh đúng tình hình diễn biến của dịch bệnh và những nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Nhà báo Ngọc Anh - Phó Tổng biên tập Báo Thái Nguyên thông tin: “Một trong những thay đổi phương pháp thực hiện của Ban Biên tập là thành lập Tổ tuyên truyền phản ứng nhanh gồm những Phóng viên có kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn tốt và có sức khỏe, đảm bảo tác nghiệp trong vùng dịch, trong điều kiện khắc nghiệt trong thời gian dài”.

Phóng viên Hương Liên - Phòng Thông tin Điện tử và Đối ngoại, Đài PT-TH Thái Nguyên: “Khi thực hiện các phóng sự trong vùng dịch chúng tôi đã được lãnh đạo Đài quán triệt rất kỹ về đảm bảo an toàn phòng dịch bằng cách mặc đồ bảo hộ, máy móc thiết bị được bao bọc cẩn thận. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tăng cường các thiết bị công nghệ để những hình ảnh đến với khán giả một cách tốt nhất”.

Nhà báo Thanh Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông TP Sông Công: “Chúng tôi đã khai thác có hiệu quả các kênh tuyên truyền do đon vị phụ trách. Chủ động thay đổi các hình thức tiếp cận trực tiếp, lấy thông tin bằng cách liên hệ qua các ứng dụng công nghệ, các hình thức tuyên truyền cũng được tăng cường và đảm bảo đồng bộ qua hệ thống phát thanh, màn hình led, Cổng thông tin điện tử và cả trang fanpage của đơn vị”.

Qua các phương tiện truyền thông chính thức, nhất là báo chí, người dân đã hiểu biết rõ hơn về tình hình dịch bệnh, từ đó nâng cao được ý thức phòng dịch cho bản thân, góp phần ngăn chặn sự phát tán của dịch bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các địa phương, những tấm gương sáng, những mô hình hay, các giải pháp hiệu quả về phòng chống dịch xuất hiện ngày càng nhiều trên các mặt báo. Nhờ vậy, niềm tin của nhân dân vào thắng lợi cuối cùng của cuộc chiến chống dịch được củng cố mạnh mẽ. Sự quan tâm, chia sẻ và tin yêu của các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu càng được nhân lên. Tất cả đã tạo nên sự đồng thuận cao, niềm tin và quyết tâm lớn trong chiến thắng dịch bệnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2021 dự ước đạt 6,5%, cao hơn mức bình quân chung 5,8% của cả nước; các lĩnh vực KT-XH đều có sự tăng trưởng; các chỉ số đánh giá về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công đều tăng bậc so với năm 2019; cùng những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19 là những minh chứng sinh động cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Trong phòng chống dịch bệnh, báo chí là mặt trận xung kích, thông báo rất kịp thời cho nhân dân về tình hình diễn biến dịch bệnh và quá trình phòng, chống dịch. Có thể nói đây là mũi tiến công rất thành công”.

Theo Nhà báo Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên: “Với công cuộc chuyển đổi số mà Thái Nguyên đã ra được Nghị quyết đầu tiên, các cơ quan báo chí cũng đang vào cuộc tích cực, tôi tin tưởng rằng với nền báo chí hiện đại của Thái Nguyên chúng ta bắt nhịp kịp và sẽ ngày một tăng tốc mạnh hơn, đáp ứng được yêu cầu đọc, nghe, xem của công chúng báo chí”.

Làm tốt chức năng phản biện xã hội của báo chí

Một trong những dấu ấn nổi bật của Báo chí Thái Nguyên từ đầu năm đên nay đó là làm tốt chức năng phản biện xã hội. Có thể nói, dưới góc nhìn độc lập, trên tinh thần xây dựng, tranh luận có tình có lý, Báo chí Thái Nguyên đã thực hiện chức năng giám sát phản biện xã hội đối với nhiều vấn đề nóng mà dư luận xã hội quan tâm, thông qua đó góp phần cung cấp thông tin giúp các cơ quan chức năng hoàn thiện thể chế, chính sách, điều hành khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém. Đồng thời đồng hành cùng với người dân trong công cuộc bảo vệ lẽ phải, đảm bảo công lý được thực thi nghiêm túc vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, từ tháng 5/2021, công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp tỉnh sẽ được đổi mới theo hướng phát huy vai trò của báo chí và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp cận các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Theo đó, trước mỗi buổi tiếp công dân, Tổ công tác giúp việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong công tác tiếp dân do Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì sẽ phối hợp với Ban Tiếp công dân, Đài PT-TH Thái Nguyên, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và công dân để hoàn thiện hồ sơ bằng các hình ảnh, clip, phỏng vấn liên quan đến vụ việc. Đóng góp tích cực vào sự đổi mới trong công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã góp phần giải quyết triệt để 2 vụ việc kéo dài hàng chục năm.

Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng
Nhiều vụ việc kiến nghị của công dân được báo chí phản ánh góp phần giải quyết được nhanh chóng

Đồng chi Phạm Văn Thọ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: “Các phóng sự bằng hình ảnh của Đài PT-TH tỉnh đã thể hiện đầy đủ đề xuất của công dân, hiện trường, kiến nghị của cử tri cũng như của lãnh đạo các địa phương. Trong phóng sự đã thể hiện đầy đủ nội dung… rất đổi mới, rất sinh động, cụ thể, rõ ràng, qua đó chúng ta tiết kiệm được thời gian, đảm bảo cải cách hành chính, giúp cơ quan nhà nước, công dân có thời gian thảo luận đi đến thống nhất”.

Thái Nguyên hiện có 3 cơ quan báo chí của tỉnh; 7 cơ quan báo chí Trung ương đặt văn phòng đại diện và một số cơ quan báo chí Trung ương có phóng viên thường xuyên hoạt động ở tỉnh. Ngoài ra, còn có Trung tâm Thông tin tỉnh và 9 Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông cấp huyện thường xuyên tác nghiệp hoạt động báo chí. Có thể nói, với nhiều đổi mới trong hoạt động nghiệp vụ và sự lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí trên địa bàn đã góp phần tích cực và quan trọng vào sự phát triển vượt bậc của Thái Nguyên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, báo chí cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung và những thách thức đặt ra, như: sự lấn lướt của mạng xã hội và truyền thông xã hội, sự tác động của quá trình chuyển đổi số, hay những ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh,... Tất cả đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí và bản thân mỗi người làm báo phải đổi mới cả về nhận thức và hành động để nắm bắt cơ hội và tiếp tục khẳng định vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

“Cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng” - Báo chí là một mặt trận, báo chí cách mạng là đội quân xung kích trong công tác tư tưởng, bộ phận cơ bản, quan trọng không thể tách rời trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Với sứ mệnh vẻ vang đó, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo chắc chắn sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục xây dựng hình ảnh người làm báo “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, luôn hướng về Tổ quốc, hướng về nhân dân./.