Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong trạng thái “bình thường mới”
Nhân lực ngành y tế TP Thái Nguyên đã huy động tối đa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng trạm y tế chỉ vỏn vẹn có gần 10 thành viên - kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngoài các chương trình y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các cán bộ trạm y tế phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên phải thay phiên nhau thực hiện phối hợp với lực lượng liên ngành trong kiểm soát, phòng chống dịch. Đặc biệt khi tỉnh có chủ trương thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, trách nhiệm của lực lượng y tế cơ sở càng quan trọng hơn.

Bác sỹ Vũ Thúy Hằng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi lực lượng rất là mỏng, phải làm tất cả mọi việc, từ lấy mẫu, tiêm phòng, tham gia trực 24/24 giờ, hầu như không có thời gian để nghỉ. Vì sức khỏe của nhân dân chúng tôi sẽ cố gắng hết sức".

Kiểm tra tình trạng người bệnh Covid-19 đang điều trị tại nhà, hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tập luyện trong quá trình điều trị là công việc đòi hỏi trách nhiệm cao của lực lượng y tế cơ sở… Lực lượng mỏng và khối lượng công việc lớn đã tạo áp lực lên các trạm y tế xã, phường hiện nay.

Y sỹ Nguyễn Thị Chi Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: "Ngoài công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác chuyên môn thường xuyên vẫn phải linh hoạt thực hiện. Tuy nhiên hiện nay còn thêm nhiệm vụ điều trị Covid-19 tại cộng đồng, nhân lực có hạn nên phải chia sẻ. Chúng tôi phải cố gắng trong khuôn khổ cho phép".

Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong trạng thái “bình thường mới”
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Thái Nguyên có sự tham gia của nhiều lực lượng tình nguyện

Hơn 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, y tế cơ sở với vai trò là cánh tay nối dài của ngành Y tế đã có mặt ở nhiều vị trí trọng yếu trong phòng, chống dịch. Từ những điểm hỗ trợ người dân phòng, chống dịch, hay đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện, khoanh vùng, dập dịch sớm nhất…

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, huyện Phú Bình thông tin về thực trạng y tế cơ sở ở địa phương: "Lực lượng y tế cơ sở rất mỏng, chỉ có 4 người thôi. Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm động viên lực lượng trực tiếp tuyến y tế cơ sở“.

Bác sỹ Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay TP Thái Nguyên thành lập 56 Trạm Y tế lưu động, nhân lực ngành y tế cho công tác phòng, chống dịch huy động đến mức tối đa. Bên cạnh đó vẫn phải khám chữa bệnh, điều trị cho nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Y tế, với UBND huy động lực lượng tình nguyện, đặc biệt là lực lượng cán bộ y, bác sỹ đã nghỉ hưu vẫn còn đảm bảo sức khỏe để tham gia làm việc, rồi lực lượng y tế thôn bản, lực lượng thanh niên, phụ nữ và các ban ngành đoàn thể xã, phường đều tham gia công tác phòng, chống dịch".

Tết Nguyên đán đang đến rất gần - cùng với lực lượng y tế nói chung, các cán bộ y tế cơ sở đang từng ngày, từng giờ bám địa bàn, cùng với các lực lượng liên ngành thực hiện nhiệm vụ vì một mùa xuân bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.