Phát huy vai trò của tổ tự quản trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 của xóm Thâm Trung, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương đến với các hộ dân để tuyên truyền, vận động.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, không quản ngày đêm, tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 của xóm Thâm Trung, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch. Với gần 110 hộ dân, trong khi nhận thức và việc tiếp cận thông tin của người dân không đồng đều nên tổ tự quản của xóm đã chú trọng công tác tuyên truyền miệng và linh hoạt với nhiều hình thức phù hợp, nhất là khi nơi đây đã có các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh tại tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Lâu, một người dân trong xóm Thâm Trung cho biết: “Ở trong xóm này thì ở ngoài việc là tuyên truyền nghe ở trên loa, thì các chị trong tổ phản ứng nhanh đến vận động gia đình có người thân đi làm ăn xa, đặc biệt ở các khu công nghiệp về thì phải khai báo y tế, để thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà”.
Ông Nguyễn Nhạc Tình, Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 xóm Thâm Trung thông tin về hoạt động của tổ: “Tổ tự quản cử nhau là cứ mỗi anh em phải đi khoảng vài chục nhà tuyên truyền từ góc độ là hôm nay bệnh dịch làm sao? thực hiện 5K làm sao, như thế nào? Giãn cách ra làm sao? Đấy là phải cho bà con nhân dân hiểu được, nhận thức được vấn đề phòng, chống bệnh dịch”.

Phát huy vai trò của tổ tự quản trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
Các thành viên trong tổ tự quản, phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các chốt kiểm soát dịch.

Tương tự như xóm Thâm Trung, các thành viên trong tổ tự quản, phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các chốt kiểm soát dịch và nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế. Trong tháng 6 vừa qua, ngay sau khi ca bệnh BN12246 được phát hiện, các thành viên tổ tự quản tại tổ dân phố 13, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên đã cùng các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai các giải pháp quyết liệt để khoanh vùng, dập dịch.

Ông Nguyễn Văn Trường, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho hay: “Sau khi mà nhận nhiệm vụ phong tỏa khu dân cư đây, nửa đêm chúng tôi phải có mặt ở đây rồi để thành lập chốt và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập trên 2.600 tổ tự quản phòng, chống dịch tại các thôn, xóm, khu dân cư trong tỉnh. Mỗi tổ đều có các thành phần tham gia như: trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố; nhân viên y tế; lực lượng công an; đại diện các hội, đoàn thể… Các tổ tự quản đã tham gia tích cực vào việc vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, cũng như giám sát, theo dõi biến động về nhân khẩu trên địa bàn các khu dân cư để kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ sở y tế những trường hợp phải cách ly.

Ông Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương đánh giá cao vai trò của các tổ tự quản: “Tổ tự quản thì ngoài việc giám sát cho những người cách ly thực hiện nghiêm để không có khả năng lây cho người trong nhà, không lây ra cộng đồng. Như vậy là chặn đứt nguồn lây. Thứ 2 nữa là người ta cũng góp phần trong vấn đề tuyên truyền và tạo sự đồng thuận rất cao trong từng hộ gia đình và trong hợp đồng”.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” có yếu tố nguy cơ, các tổ tự quản phòng, chống dịch đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn, khống chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, từ đó, giúp công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả./.