Phát huy tinh thần chiến thắng 30/4
Các thế hệ cựu chiến binh tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”

Trở thành người lính khi vừa tròn 18 tuổi và từng tham gia chống Mỹ cứu nước tại nhiều chiến trường như Lào, Tây Nguyên và Nam Bộ, cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng ở phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên – nguyên Đại đội trưởng Pháo binh đại đội 17, trung đoàn 141, sư đoàn 3, quân khu 5 cũng được chứng kiến thời khắc lịch sử của toàn dân tộc. Đó là thời khắc chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Với ông, đó là một khoảnh khắc không thể nào quên.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng, phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên kể lại: “Sau gần 10 năm chiến đấu trong nam thì cảm xúc không thể tả được. Khi đi thì chưa có người yêu, chưa có gì, chỉ có mẹ thôi nên là mong muốn nhất là được trở về quê hương thôi. Và sung sướng nhất là không phải nổ sung nữa”.

Là một trong những sĩ quan của Quân đội nhân dân Việt Nam từng trải qua cuộc chiến tranh chống Mỹ ở chiến trường Đông Nam Bộ, cứ vào mỗi dịp kỷ niệm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cựu chiến binh Trần Anh Nghiêm lại trào dâng bao cảm xúc trân trọng, tự hào và như được sống lại thời khắc lịch sử của dân tộc hơn 40 năm trước.

Cựu chiến binh Trần Anh Nghiêm, xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi hò reo và cảm thấy như muốn khóc. Vừa vinh dự là một người đảng viên mới, vừa phục vụ chiến đấu mà đã giành được thắng lợi”.

Phát huy tinh thần chiến thắng 30/4
Thời khắc chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng là ký ức không thể nào quên đối với những cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Các thế hệ Cựu chiến binh cả nước nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã hiểu rất rõ giá trị của Độc lập - Tự do, thành quả cách mạng đã được đổi bằng sự hy sinh xương máu của đồng bào, đồng chí của bao thế hệ trong nhiều thập kỷ đấu tranh gian khổ, ác liệt để có được ngày hôm nay. Giữ gìn, phát huy thành quả cách mạng đó vừa là lương tâm, trách nhiệm và cũng là nguyện vọng của những người trực tiếp cầm súng đánh giặc giữ nước. Trở về với đời thường, dù tuổi cao, nhưng các cựu chiến binh vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của quê hương.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng, phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên cho biết: “Trên người có vết thương, tôi là thương binh và là nạn nhân chất độc da cam. Tôi công tác ở địa phương 24 năm, 17 năm là đại biểu hội đồng nhân dân, 24 năm là Bí thư chi bộ và đã từng làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh rồi”.

Chiến tranh lùi xa đã 46 năm, song mỗi vết thương trên người họ, mỗi hình ảnh về những đoàn quân ra trận, những lần đi qua lằn ranh mỏng manh của sự sống và cái chết trong các trận đánh đều là minh chứng sống động về một thời gian gian khổ mà vinh quang. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, các thế hệ cựu chiến binh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.