Phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC
Đội PCCC và CNCH cơ sở Chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy

Tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh về công tác phòng chống cháy nổ, kiểm tra các thiết bị chống cháy nổ định kỳ, thường xuyên… là công việc hằng ngày của Đội PCCC cơ sở gồm 18 thành viên tại chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy cho hơn 200 hộ kinh doanh tại đây.

Ông Trần Ích Trung, Đội trưởng đội PCCC và CNCH cơ sở, Chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi luôn cố gắng hết mình về đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ. Thứ nhất đảm bảo trang thiết bị bình chữa cháy tại vị trí cho các hộ kinh doanh, hướng dẫn, tuyên truyền cho các hộ có ý thức chấp hành quy định PCCC khi xẩy ra sự cố".

Bà Trịnh Thị Tài, Hộ kinh doanh tại chợ Đồng Quang, TP Thái Nguyên: "Nhờ sự tuyên truyền của Đội PCCC chúng tôi đã nâng cao được ý thức tự bảo vệ tài sản của mình".

Nhà máy NatSteelVina nằm trong khu công nghiệp Gang Thép Thái Nguyên. Với quy mô 28 ha và hơn 200 cán bộ, công nhân viên, nhà máy sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp nặng luôn thường trực nhiều nguy cơ cháy nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, việc nâng cao mũi nhọn tuyên truyền và tập huấn các kỹ năng PCCC là công việc thường xuyên, liên tục đối với hơn 50 thành viên trong Đội PCCC cơ sở của nhà máy. Các thành viên trong đội được trang bị những kiến thức cần thiết, những kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một cách thành thạo.

Anh Nguyễn Quốc Thịnh, Phòng An toàn môi trường, Nhà máy NatSteelVina, Công ty thép Việt -Sing cho biết: "Đầu năm, Ban chỉ đạo đưa ra kế hoạch về tuyên truyền PCCC trên kênh thông tin của công ty. Thứ hai là về huấn luyện, tất cả các đội PCCC cơ sở của công ty đều được huấn luyện về công tác PCCC".

Phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC
Đội PCCC và CNCH cơ sở là biện pháp tối ưu thực hiện công tác phát hiện sớm và chữa cháy ban đầu

Thực tế cho thấy, nếu xảy ra hỏa hoạn mà được nhân dân phát hiện và cứu chữa kịp thời thì thường thiệt hại rất ít; ngược lại, nếu vụ cháy không được phát hiện, dập tắt kịp thời thì sẽ dẫn đến cháy lan, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều này cho thấy tính cấp thiết phải thành lập lực lượng chữa cháy tại chỗ. Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh, hiện có hơn 7000 Đội PCCC cơ sở, đạt tỷ lệ 100% với số thành viên lên tới gần 36 nghìn người.

Trung Tá Thục Anh, Đội tuyên truyền Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thái Nguyên thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân phòng ở các phường, xã, thị trấn, nhằm nâng cao kiến thức nghiệp vụ, xử lý các tình huống chữa cháy và tai nạn, sự cố xẩy ra ở cơ sở".

Trong nguyên tắc chữa cháy, công tác phát hiện sớm và chữa cháy ban đầu là rất quan trọng, Đội PCCC và CNCH cơ sở là biện pháp tối ưu giải mã bài toán “nước xa không cứu được lửa gần”, cũng là lực lượng nòng cốt giúp đỡ tích cực cho lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp trong công tác đấu tranh, phòng ngừa “giặc lửa", góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.