Phật giáo Thái Nguyên đồng hành cùng dân tộc
Phật giáo Thái Nguyên luôn đồng hành trong sự phát triển chung của tỉnh.

Phật giáo hiện diện trên vùng đất Thái Nguyên từ khá sớm. Trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài, Phật giáo Thái Nguyên hiện có trên 70 chức sắc, hơn 1.000 chức việc, gần 97 nghìn tín đồ và 195 cơ sở thờ tự. Những năm qua, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã luôn nêu cao tinh thần hộ quốc, an dân, sống tốt đời, đẹp đạo. Mỗi một tăng ni, phật tử đều nhận thức được vai trò của mình trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức cũng như của địa phương.

Đại đức Thích Thái Trí - Trụ trì chùa Phúc Long, TP Phổ Yên chia sẻ: "Chúng tôi tâm niệm rằng sự kết tinh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như là được sống tu hành dưới hiến chương của Giáo hội, từ đó vai trò của mỗi tăng ni cần thực hành tốt hơn nữa vai trò của một vị tu sĩ phật giáo góp phần để xương minh đạo phật".

Phật giáo Thái Nguyên đồng hành cùng dân tộc
Phật giáo Thái Nguyên luôn đóng góp trong công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Kế thừa và phát huy những giá trị đặc biệt của phật giáo, Phật giáo tỉnh Thái Nguyên trong nhiều năm qua đã có những bước chuyển biến không ngừng, đóng góp không nhỏ vào công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 5 năm từ 2017 đến 2022 đã kêu gọi các nguồn lực ủng hộ thực hiện từ thiện nhân đạo và hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 với số tiền khoảng 50 tỷ đồng. Chủ động triển khai hướng dẫn tín đồ phật tử tu tập, sinh hoạt nề nếp theo truyền thống Phật giáo Việt Nam.

Đại đức Thích Chúc Tiếp - Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên cho biết: "An sinh xã hội là một việc làm không những cho riêng phật giáo Thái Nguyên và tất cả phật giáo các tỉnh, thành trong toàn quốc và cũng đã được Trung ương Giáo hội luôn luôn khuyến khích và động viên tinh thần dấn thân vì cộng đồng, vì xã hội của chư tăng, chư ni. Vì vậy trong định hướng sắp tới thì giáo hội sẽ kết hợp với Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan ban ngành, đoàn thể sẽ đẩy mạnh giúp đỡ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn".

Với đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực, từng bước củng cố, phát triển lớn mạnh về mọi mặt. Đặc biệt là nêu cao tinh thần đại đoàn kết, chủ động tổ chức các hoạt động kết nối, giao lưu giữa các tôn giáo, giữa Giáo hội với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận trong xã hội. thể hiện ý chí hòa hợp, đoàn kết, thống nhất và tinh thần gắn bó, đồng hành cùng với dân tộc.

Ông Nguyễn Đức Tôn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian vừa qua Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân và hiệu ứng các phong trào thi đua do MTTQ và các tổ chức chính trị phát động, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời ủng hộ chia sẻ phần quà, kể cả nhà tình nghĩa đến các cái đối tượng để giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, tạo sự đồng thuận của các tín đồ phật tử trong thực hiện các chủ trương của Đảng".

Phật giáo Thái Nguyên đồng hành cùng dân tộc

Có thể nói các hoạt động của GHPGVN tỉnh Thái Nguyên đã góp phần gìn giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc nói chung và Phật giáo nói riêng trong xã hội. Phật giáo Thái Nguyên luôn đồng hành cùng dân tộc với những đóng góp tích cực cho Giáo hội, cho đất nước, khẳng định được niềm tin đối với tăng ni, phật tử cũng như các cấp lãnh đạo chính quyền thông qua những hoạt động Phật sự và hoạt động xã hội hết sức thiết thực, ích đạo lợi đời./.