Phát biểu với báo giới tại thành phố Wolfenbuettel ở miền Bắc nước Đức, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nhấn mạnh: “Chúng tôi chưa được nghe gì cụ thể, đã đến lúc chính phủ Anh phải tuyên bố rõ những điều kiện nào họ muốn rời Liên minh châu Âu.

phap va duc that vong voi phat bieu cua thu tuong anh ve brexit

Bài phát biểu của Thủ tướng Anh Theresa May về đường hướng Brexit của Anh tại Florence, Italy đã gây thất vọng cho Pháp và Đức. Ảnh: AP.

Tất nhiên, đó là những yêu cầu về tài chính mà phần còn lại của Liên minh châu Âu muốn Anh thực hiện, các quyền của công dân từ EU tại Anh cũng như làm thế nào để giải quyết tình hình khó khăn giữa Ireland và Bắc Ailen nếu có một biên giới mới. Quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu tôi tin rằng vẫn là một sai lầm lớn cho các công dân Anh. Tôi thất vọng vì bài phát biểu của nhà lãnh đạo Anh và chúng ta cần sự rõ ràng từ phía chính phủ nước này".

Trong bài phát biểu về đường hướng Brexit của Anh tại Florence, Italy trước đó một ngày (22/9), Thủ tướng Anh Theresa May đã trình bày các kế hoạch để Anh vẫn giữ nguyên trạng các quan hệ như hiện nay với Liên minh châu Âu cho đến tận năm 2021, cho dù Anh sẽ rời khối này vào tháng 3/2019.

Thủ tướng Anh cũng cho biết Anh sẽ đóng 20 tỷ euro cho ngân sách Liên minh châu Âu thời hậu Brexit và phát đi tín hiệu để khối này hiểu đây chỉ là một khoản đóng góp nằm trong khoản tiền lớn hơn dùng để chi trả cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là "hóa đơn ly hôn".

Tuy nhiên không lâu sau bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, vẫn chưa có quy định rõ ràng về các quy tắc đối với công dân Liên minh châu Âu sống ở Anh, “ hóa đơn ly hôn” mà nước này phải thanh toán và đường biên giới trên bộ với Ireland sẽ hoạt động như thế nào. Theo nhà lãnh đạo Pháp, “nếu ba điểm này không được làm rõ, chúng ta sẽ không thể tiến tới phần còn lại”./.