Phấn đấu xây dựng huyện Đại Từ đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025 và trở thành thị xã vào năm 2030
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn

Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7), trước khi vào chương trình làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sỹ, đoàn kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương bày tỏ lòng tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá để tập trung cao cho lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, sau 1 năm triển khai thực hiện, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển và đạt tốc độ tăng trưởng khá; giá trị sản xuất của các ngành đều tăng với tổng giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu năm 2020 đạt trên 14 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 đạt trên 9.700 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 4.200 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2020 đạt trên 117 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 134 tỷ đồng; nông nghiệp phát triển theo hướng đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực. Đến nay toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm. Với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn được tổ chức thành công.

Về đánh giá hiện trạng so với tiêu chí huyện nông thôn mới, đến nay Đại Từ còn 7/28 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới; huyện còn 6 tiêu chí huyện nông thôn mới chưa đạt. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, địa phương phấn đấu đến năm 2025, có 18 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới còn lại.

Về đánh giá hiện trạng so với tiêu chí thị xã trực thuộc tỉnh, huyện Đại Từ đã đạt 2/5 tiêu chuẩn, gồm quy mô dân số và diện tích tự nhiên. Để hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại IV vào năm 2025 và trở thành thị xã vào năm 2030, Đại Từ cần xây dựng 50% số đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn phường, hoàn thành quy hoạch chung đô thị loại IV Đại Từ và lập chương trình phát triển đô thị để xác định vùng nội thị và ngoại thị vào năm 2025. Nguồn lực đầu tư để hoàn thành nhiệm vụ này khoảng 13 nghìn tỷ đồng.

Nhằm tạo hành lang pháp lý và căn cứ quan trọng để thực hiện các mục tiêu đề ra, huyện Đại Từ đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phấn đấu xây dựng huyện Đại Từ đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025 và trở thành thị xã vào năm 2030
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trao đổi, làm rõ hiện trạng các tiêu chí và đánh giá tính khả thi trong xây dựng Đại Từ trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025 và trở thành thị xã vào năm 2030; đề xuất các nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu, tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, huy động các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp chủ lực, gắn với bảo vệ môi trường và khơi dậy tiềm năng du lịch vốn có với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm lớn của huyện Đại Từ trong thực hiện các mục tiêu đề ra ngay từ những tháng đầu, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng tình với các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đồng chí thống nhất về chủ trương sẽ ban hành một nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giao Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu xây dựng Dự thảo Nghị quyết trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành. Nhấn mạnh tiềm năng phát triển lớn của Đại Từ và vai trò của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đồng chí cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm đối với địa phương trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: "Thứ nhất về mặt phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó, lựa chọn những nội dung có tiềm năng đột phá để khơi thông thế mạnh của địa phương như công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, phát triển du lịch sinh thái nhất là du lịch trải nghiệm văn hóa Trà, di tích lịch sử, danh thắng. Cụ thể chú trọng phát huy thương hiệu cụm danh thắng Hồ Núi Cốc; huy động và sử dụng hợp lý các nguồn lực để phát triển hạ tầng, trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông, khu cụm công nghiệp, triển khai tốt các chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, trong tháng 7 này là liên quan tới tháng tri ân những gia đình liệt sĩ, người có công. Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đề nghị các đồng chí tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức và cán bộ. Tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm về nêu gương của cán bộ đảng viên, quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp và đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những kiến nghị của công dân".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ quá trình tổ chức thực hiện của huyện Đại Từ. Đối với các kiến nghị, đề xuất còn lại, giao các Sở, Ban, Ngành liên quan tiếp thu, tham mưu giải quyết.