Đưa Khu Di tích Lý Nam Đế trở thành thương hiệu của Quốc gia
Toàn cảnh buổi làm việc

Khu di tích Lý Nam Đế, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên gồm hai di tích lịch sử quốc gia: Đền Mục - thờ Đức vua Lý Nam Đế; Chùa Hương Ấp - di tích lịch sử gắn với thời thơ ấu của Vua Lý Nam Đế; chùa Mãn Tăng - nơi lưu giữ truyền thuyết, huyền thoại gắn với Đức vua. Thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong cũng được xác định là quê hương của Vua Lý Nam Đế - người đầu tiên xưng Đế và dựng nước Vạn Xuân, khai sinh ra nền độc lập tự chủ đầu tiên của nước Việt.

Ngày 9/5/2019, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1228 về việc Phê chuẩn “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Lý Nam Đế, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên”. Theo đó, Khu di tích được quy hoạch tổng thể với diện tích 54,06ha, được thực hiện trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2030. Trong đó, đền Mục được chọn làm trung tâm, điểm nhấn của Khu di tích với diện tích 44ha, các điểm di tích còn lại là chùa Hương Ấp và chùa Mãn Tăng (mỗi điểm quy hoạch 5ha). Ngoài các hạng mục chính, còn có các hạng mục chức năng khác như: Tượng đài Lý Nam Đế, khu công viên cảnh quan sinh thái, khu dịch vụ, vườn hoa, hồ cảnh quan…

Theo đề xuất của địa phương, giai đoạn 1 của dự án sẽ được thực hiện từ năm 2021-2025, với tổng mức đầu tư trên 262 tỷ đồng, từ ngân sách thị xã Phổ Yên và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa, tầm quan trọng của quần thể Khu di tích Lý Nam Đế trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Đây là niềm tự hào không chỉ của thị xã Phổ Yên, mà còn của cả mảnh đất Thái Nguyên Anh hùng. Bởi vậy, việc thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo Khu di tích có giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện hồn cốt của dân tộc; đồng thời có tác động tích cực tới sự phát triển của địa phương.

Đồng chí mong muốn công tác huy động các nguồn lực để thực hiện dự án sẽ nhận được sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí yêu cầu thị xã Phổ Yên tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các bước để phê duyệt chủ trương, xây dựng kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; đồng thời tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân vùng dự án, nhất là trong công tác bồi thường, GPMB, sớm đưa Khu di tích trở thành thương hiệu của Quốc gia.