Sáng 30/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo quốc tế công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

pham nhan bui tien dung khong du dieu kien de duoc dac xa
Họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết: Trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Cũng như những lần đặc xá trước đây, quá trình xét quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và cho những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, Quyết định đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn với các lần đặc xá trước.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn công bố các quyết định đặc xá năm 2016. Theo đó, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Chủ tịch nước cũng đã ký quyết định đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên, lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cho biết: Trong số 4.180 phạm nhân được đặc xá có 14 người mang quốc tịch nước ngoài. Phạm nhân được đặc xá nhiều tuổi nhất là 84 tuổi, trẻ tuổi nhất là 16 tuổi; Đợt này có 144 phạm nhân phạm tội xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế được đặc xá, số tiền nộp hình phạt bổ sung là trên 700 triệu. Tổng số tiền thu về trong đợt đặc xá này là hơn 8 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng có đơn xin đặc xá, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Sơn cho biết: Bùi Tiến Dũng là đối tượng có đơn xin được đặc xá đợt này. Bùi Tiến Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội danh, đã chấp hành hình phạt được hơn 10 năm, do bị bệnh hiểm nghèo nên đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tạm đình chỉ thi hành án phạt tù. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4, Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thì Bùi Tiến Dũng không đủ điều kiện để đặc xá.

Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước có hiệu lực từ ngày 1/12/2016. Các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn cả nước sẽ đồng loạt tổ chức thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, tha tù trước thời hạn cho phạm nhân được hưởng trong đợt đặc xá này./.