Phát huy vai trò tham gia của người dân ở cơ sở
Có sự giám sát chặt chẽ của người dân nên chất lượng công trình giao thông nông thôn càng được nâng cao.

Giữa năm 2020, tuyến đường liên xã Cát Nê - Thậm Thình - Quân Chu đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Để có được điều này, trong quá trình thi công công trình, người dân địa phương đã rất tích cực tham gia giám sát và đóng góp ý kiến.

Ông Lê Văn Đoàn, xóm La Lang, xã Cát Nê, huyện Đại Từ cho biết: “Chúng tôi giám sát và phát hiện đất trồi lên, nên yêu cầu nhà thầu phải cậy lên làm lại”.

Một điều đáng ghi nhận, những ý kiến phản ánh của người dân về thi công con đường đã luôn được chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công tiếp thu và xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện Đại Từ khẳng định: “Những vấn đề về chất lượng công trình được nhân dân và Ban giám sát cộng đồng phản ánh ở những đoạn đường chưa đảm bảo về chất lượng, chúng tôi cũng đề nghị chỉ đạo cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống làm việc với nhà thầu và đơn vị thi công phải khẩn trương khắc phục”.

Phát huy vai trò dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra cũng là yếu tố tạo nên thành công trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới tại xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên.

Tuyến đường bê tông khang trang này được xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và sự đóng góp của người dân. Trong quá trình thực hiện lập dự đoán đến đầu tư xây dựng đều có sự giám sát của người dân. Chính vì vậy, hiệu quả đầu tư xây dựng đã được nâng lên và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Được khánh thành đi vào sử dụng hơn 1 tháng nay, tuyến đường bê tông thuộc xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên là thành quả đóng góp của Nhà nước và nhân dân địa phương. Ngoài khoảng tiền đối ứng 40%, các hộ dân địa phương còn chủ động hiến gần 2000m2 đất, hàng trăm mét tường rào và hỗ trợ trên 80 triệu đồng tiền mặt.

Phát huy vai trò tham gia của người dân ở cơ sở
Sự minh bạch trong giám sát từ cơ sở đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Ông Bùi Văn Luận, xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho rằng: “Chủ trương là chủ trương chung. Nhưng chi bộ, cấp ủy và Ban quản lý thông báo rõ chương trình đóng góp và hiến đất làm đường. Quyền lợi trước mắt là cho nhân dân chúng tôi là chính”.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên khẳng định:“Phải minh bạch trong quá trình giải quyết, để người dân qua đó vừa thuận lợi cho việc giải quyết, vừa giúp giám sát những cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.

Luôn quan tâm và đề cao sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở đã được các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh Thái Nguyên đặc biệt chú trọng. Điều này được minh chứng khi Chỉ số thành phần sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở trong Chỉ số PAPI năm 2020 của Thái Nguyên xếp vị trí thứ 3 toàn quốc và cũng đã được duy trì ổn định trong cả giai đoạn 2016-2020.