Chiều 28/2, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát công tác đảm bảo thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại tỉnh Quảng Ninh.

pct quoc hoi ban khoan thoi han su dung 6 thang cua cha muc
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại cơ sở chế biến chả mực

Đối với cơ sở chế biến chả mực Minh Phúc (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long), đoàn giám sát đã kiểm tra kỹ tới các thành phần có trong thực phẩm, hạn sử dụng, phương thức bảo quản, và cũng lưu ý đối với chủ cơ sở sản xuất chả mực, cần có chỉ số kiểm ra rõ hơn và kỹ hơn về chất thủy ngân trong thực phẩm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu quá trình chế biến phải sạch, đóng gói phải sạch. Ông Hiển cho rằng việc đóng gói sử dụng bao bì bằng vỏ hộp xốp là chưa đảm bảo, đồng thời đề nghị chủ cơ sở chế biến phải làm rõ các thành phần trong miếng chả mực. “Tôi băn khoăn về hạn sử dụng 6 tháng. Mặc dù có khuyến cáo là để ở nhiệt độ -18 độ, nhưng tôi chỉ lo 6 tháng là thời gian rất dài đấy”, ông Hiển nói.

pct quoc hoi ban khoan thoi han su dung 6 thang cua cha muc
Đoàn giám sát tại 1 công ty nuôi trồng thuỷ hải sản

Tiếp đó, tiến hành giám sát tại công ty cổ phần thủy sản Nhật Long (phường Hà Phong, thành phố Hạ Long), Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu doanh nghiệp cho biết nguồn gốc của giống, vấn đề xử lý vi sinh và quy trình sản xuất. Đồng thời, đoàn cũng yêu cầu doanh nghiệp cần quan tâm và đảm bảo nguồn nước, vệ sinh môi trường ở các cơ sở, công ty.

pct quoc hoi ban khoan thoi han su dung 6 thang cua cha muc
Đoàn giám sát kiểm tra bếp ăn công nghiệp của Công ty Cổ phần Than Hà Lầm - TKV

Bếp ăn công nghiệp cho công nhân thuộc Công ty cổ phần Than Hà Lầm (Tập đoàn Than - Khoáng sản và Công nghiệp Việt Nam) cũng là địa điểm được đoàn lựa chọn giám sát.

Tại đây, đoàn giám sát đã phát hiện phần lưu mẫu thực phẩm ở đây chưa đúng quy định. Thực phẩm được lưu trữ trong hộp không có niêm phong. Tại phòng bảo quản bát ăn cho công nhân đã phát hiện ra một số bát đựng thức ăn đã qua quá trình rửa và sấy nhưng thức ăn vẫn còn sót lại.

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý đơn vị cần giám sát chặt chẽ hơn quy trình vệ sinh với những vật dụng đựng đồ ăn.

Theo kế hoạch, Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ dự Hội thảo chuyên đề và tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh trong 2 ngày 1 và 2/3./.