PCI 2020: Thái Nguyên xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng
Toàn cảnh lễ công bố.

Mặc dù, các doanh nghiệp Việt Nam đều chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, song, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đánh giá cao những chính sách của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội. Kết quả PCI năm nay cho thấy xu hướng tích cực là năm có điểm trung vị trên 60 điểm, tăng đáng kể so với những năm trước đó, khoảng cách giữa các tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng và các tỉnh cuối bảng dần được thu hẹp lại. Kết quả điều tra của hơn 12.000 doanh nghiệp trên cả nước khẳng định chất lượng điều hành của các địa phương được cải thiện, môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng.

PCI 2020: Thái Nguyên xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng ban Chỉ đạo PCI tỉnh tham dự lễ công bố.

Ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ cho biết: "Chỉ số PCI đã cổ vũ và lan tỏa những thực tiễn tốt của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn cần thúc đẩy hơn nữa sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong điều hành kinh tế của các địa phương".

Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng với mức điểm cao nhất trên 75 điểm; Đồng Tháp, Long An và Bình Dương lần lượt nằm trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất. Với tổng điểm 66,56 điểm, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng, tăng 1 bậc so với năm 2019, dẫn đầu các tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc. 6/10 chỉ tiêu thành phần đều tăng mạnh, trong đó các chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí thời gian và tính năng động của chính quyền cấp tỉnh, đều có số điểm cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI khẳng định: "Thái Nguyên là 1 địa phương mà trong thời gian vừa qua có sự phát triển rất mạnh mẽ. Thái Nguyên đã từng nằm rất sâu trong bảng xếp hạng PCI, nhưng trong thời gian qua đã có sự thay đổi. Năm 2020, Thái Nguyên cũng có những khởi sắc mới. Thái Nguyên là 1 trong những địa phương có tổ công tác cải thiện PCI do lãnh đạo tỉnh đứng đầu và hoạt động rất hiệu quả. Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Nguyên hoạt động cũng rất tích cực và sự đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp chủ động tham gia vào các hoạt động của tỉnh, cũng như tỉnh có kênh rất hiệu quả để có thể tương tác với các doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 09 về chỉ đạo nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao môi trường cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ những nghị quyết đó, các cấp, các ngành đã đưa vào cuộc sống để tích cực cải thiện môi trường để kinh doanh, nên môi trường ản xuất, kinh doanh được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất tốt".

Điểm đặc biệt của báo cáo PCI 2020, đó là việc đưa ra những phân tích, nhận định về động lực thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh và kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, một định hướng lớn của Đảng và Chính phủ đặt ra trong việc nâng cao chất lượng thu hút đầu tư vì sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

Thái Nguyên đang bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế và quyết tâm của bộ máy chính quyền năng động. Kết quả PCI 2020 sẽ tiếp tục tạo đà bứt phá cho những hành động triển khai mạnh mẽ hơn, thúc đẩy sự minh bạch của môi trường đầu tư hấp dẫn, góp phần thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX đã đề ra./.