Đảm bảo công trình thuỷ lợi mùa mưa bão
Trước đây các hộ dân sống dọc bờ sông luôn phải thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa lũ về.

Trước kia 450 hộ dân sống dọc bờ sông luôn phải thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa lũ về. Do tình trạng sạt lở liên tục xảy ra dọc bở sông dài hàng cây số tiến sát khu dân cư đe dọa tính mạng và tải sản của người dân.

Ông Lê Xuân Trâm, phường Tân Phú TP Phổ Yên vui vẻ: "Đến giờ phút này đã trải qua mấy đợt mưa lũ rồi, có kè rồi rất yên tâm, không có chỗ nào phải sửa là chúng tôi lại càng yên tâm hơn. Rất cảm ơn Nhà nước, từ bây giờ chúng tôi quá yên tâm về cái kè không cònbị sạt lở như trước nữa".

Tân Phú là Phường có địa hình trũng thấp, đất chật người đông, trong đó có nhiều hộ sinh sống ở ngoài đê sông Cầu. Được coi là vùng “rốn lũ” của sông Cầu. Mỗi năm người dân thường phải hứng chịu từ một đến ba trận lũ lụt, mỗi trận lũ ngập từ ba đến tám ngày, lũ lớn nên đời sống người dân rất khó khăn, tách biệt hoàn toàn với trung tâm xã ở trong đê sông Cầu.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND Phường Tân Phú, TP Phổ Yên cho biết: "Khi chưa có dự án vào thì hàng năm đều có tình trạng sạt lở vào đất sản xuất nông nghiệp, đất thổ cư của nhân dân ở khu vực ven sông, đặc biệt là những hộ dân giáp với sông Cầu, tình trạng sạt lở xảy ra là thường xuyên".

Niềm vui đến với người dân và cấp ủy, chính quyền Phường Tân Phú khi tháng 8 năm 2021 được UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định phê duyệt xây dựng công trình khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông bảo vệ khu dân cư Phường Tân Phú. Công trình được xây dựng trên bờ hữu sông Cầu với tổng chiều dài thiết kế hơn 3,6km. Việc hoàn thành đưa vào sử dụng cồng trình kè này sẽ góp phần hạn chế tình trạng sạt lở chân đê khi lũ về; không chỉ bảo vệ diện tích đất nông nghiệp giúp nhân dân, mà còn tạo diện mạo mới nông thôn ở đây xanh, sạch, đẹp. Với mặt đường rộng 4,5m sẽ giúp bà con tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn và ổn định được cuộc sống của người dân trong quá trình sinh hoạt sinh sống trên tuyến dân cư này.

Đảm bảo công trình thuỷ lợi mùa mưa bão
Công trình được xây dựng trên bờ hữu sông Cầu với tổng chiều dài thiết kế hơn 3,6km.

Ông Trần Viết Sửu - Xóm Soi Cốc, Phường Tân Phú, TP Phổ Yên phấn khởi: "Chúng tôi thấy phấn khởi, hàng ngày bà con xã viên đi tập thể dục thoải mái, tối đến là các cháu thiếu nhi rồi thanh niên đi rất đông, sáng sớm thấy 4-5 giờ sáng là tập thể dục đi quanh làng".

Công trình khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông bảo vệ khu dân cư Phường Tân Phú đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của người dân vùng sông nước phường Tân Phú, để cuộc sống người dân được an toàn hơn khi lũ về, đồng thời góp phần xây dựng phường ngày càng phát triển.