Nuôi hươu sao hướng đi mới của người dân
Hợp tác xã Nuôi hươu Hội cựu chiến binh Trọng Hùng đang phấn đấu các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh

Nhận thấy, địa bàn xã Tân Hòa có địa hình đồi núi trung du và nguồn thức ăn phong phú phù hợp với nuôi hươu. Bên cạnh đó, nuôi hươu không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thức ăn thấp, thức ăn chủ yếu là các loại cỏ, lá cây.

Hươu lại là động vật còn nhiều bản năng hoang dã nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh so với các loại vật nuôi khác. Các hội viên của Hợp tác xã Trọng Hùng đã mạnh dạn tìm hướng đi mới, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế với mô hình nuôi hươu.

Ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nuôi hươu Hội cựu chiến binh Trọng Hùng Tân Hòa, Phú Bình, Thái Nguyên cho biết: “Hợp tác xã từ năm 2020 đến nay được hỗ trợ phát triển rất nhiều, được các thành viên đã trải qua quân ngũ tham gia, xây dựng sản phẩm tốt. Chúng tôi mong muốn sản phẩm được công nhận chất lượng OCOP”.

Năm 2018, Hợp tác xã nuôi hươu hội cựu chiến binh Trọng Hùng đã tham gia Liên hiệp Hợp tác xã Nông nghiệp số 1 tỉnh Thái Nguyên nhằm liên kết các Hợp tác xã các sản phẩm của từng địa phương trong tỉnh, tương trợ giúp đỡ nhau sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chung.

Hiện nay, Hợp tác xã có trên 100 con hươu các loại, trong đó 20 con hươu cái sinh sản và 70 hươu đực đang khai thác nhung. Đồng thời, liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện Phú Bình nuôi khoảng 40 con hươu; thông qua giúp đỡ kỹ thuật, cung cấp con giống, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Hoàng Văn Phước, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình nhận xét: “Từ khi chăn con hươu đến nay cho thấy có hiệu quả kinh tế cao, hươu ít bị bệnh, sản phẩm nhung hươu xuất ra thị trường được giá”.

Ông Đỗ Viết Thất, xã Tân Đức, huyện Phú Bình chia sẻ: “Theo quy trình trong Hợp tác xã phải đảm bảo chất lượng sản phẩm hươu, đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng đạt tiêu chí của sản phẩm OCOP của tỉnh”.

Sản phẩm chính của Hợp tác xã là nhung hươu, cao hươu, hươu giống, hươu sinh sản và hươu thương phẩm. Cụ thể, thịt hươu sấy khô, giò hươu đang được thị trường ưa chuộng nhất đã mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập ổn định cho các xã viên. Các sản phẩm có chất lượng tốt, đã có mã vạch, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nuôi hươu Hội cựu chiến binh Trọng Hùng Tân Hòa, huyện Phú Bình nhận định: “Hiện tại, về sản xuất, chế biến vẫn còn thô sơ. Mong muốn là sau khi sản phẩm được công nhận chất lượng OCOP rồi Hợp tác xã sẽ được hỗ trợ thiết bị sản xuất tốt hơn, an toàn”.

Với mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các thành viên và các hộ nông dân trong vùng, Thời gian tới, Hợp tác xã nuôi hươu hội cựu chiến binh Trọng Hùng sẽ mở rộng quy mô, sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm an toàn.