Nước Nga trong miền kí ức
Buổi gặp mặt của các thành viên Hội hữu nghị Việt - Nga, tỉnh Thái Nguyên

Với ông Nguyễn Văn Quý và các thành viên Hội hữu nghị Việt - Nga, tỉnh Thái Nguyên, bao giờ cũng vậy, chỉ vài ba người cùng dăm đôi kỷ vật gợi nhớ đã đủ để miền kí ức về nước Nga tươi đẹp trong mỗi người lại ùa về. Và miền nhớ ấy luôn bắt đầu với những tình cảm tốt đẹp về con người, tình cảm của người dân Liên Xô đối với các lưu học sinh Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước.

Ông Nguyễn Văn Quý, Nghiên cứu sinh Học viện Công an Liên Xô (1984 - 1990): "Tôi không quên được đất nước Nga, người dân Nga sống rất thật thà, tôi chỉ hơi nhuwcs đầu thầy giáo đã đến tận nơi hỏi thăm..."

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Học viên Trường đảng cao cấp Liên Xô (1982 - 1985): "Các thầy cô giáo rất quý, họ muốn học sinh của Việt Nam phải học thật tốt để về phục vụ tổ quốc. Vì vậy nên người ta quan tâm, chăm sóc rất tốt".

Ông Nguyễn Duy Luân, Học viên Học viện Phòng không - Lục quân Kiev (1988 - 1990): "Thời đấy vẫn là Liên Xô, tôi học ở nước Ukraina, việc đi lại rất thuận tiện, bạn bè chỉ cần gửi giấy mời cho nhau là lấy giấy chứng nhận của Công an ở thành phố đó là có thể đi đến 15 nước XHCN được".

Lưu học sinh và cả những lao động Việt Nam được sang Nga thời đó không chỉ được học tiếng Nga, công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại, tiên tiến mà còn hiểu sâu sắc về nền văn hóa, lịch sử, về đất nước và con người Nga. Bởi thế, dù chỉ một lần đến với nước Nga, thật khó có ai cầm lòng được khi rời xa nơi đó.

Bà Nguyễn Thu Lương, lao động Việt Nam tại Nga (1987 - 1994): "Những ngày lễ luôn được đi giao lưu để cảm nhận về văn hóa và cuộc sống của người Nga, nhất là được đến quảng trường để xem duyệt binh hoặc xem bắn pháo hoa. Đó là những ngày không thể quen trong tôi...".

Tình cảm nồng hậu của những người dân quê hương Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã chắp cánh cho bao ước mơ, hoài bão tuổi trẻ của những lưu học sinh, công nhân lao động Việt Nam và trở thành những viên gạch nền vững chắc cho nỗ lực phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nga hôm nay.