Nuoc My vuot 35 trieu benh nhan, gan 60% so hat thuoc dien nguy co cao hinh anh 1
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 26/7/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 2/8, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, nước Mỹ đã vượt qua 35 triệu trường hợp dương tính với COVID-19 được ghi nhận, trong bối cảnh biến thể Delta đang tiếp tục làm số ca nhiễm tại quốc gia này tăng lên.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này hiện ghi nhận trung bình khoảng 70.000 ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày, trong đó hơn 100.000 ca vào ngày 30/7.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ tính đến hết ngày 1/8 chiếm khoảng 17,7% tổng ca nhiễm toàn cầu, với hơn 199 triệu ca dương tính từ đầu đại dịch đến nay.

Đứng sau Mỹ về số ca nhiễm lần lượt là các nước Ấn Độ (trên 31 triệu ca), Brazil (gần 20 triệu ca) cùng 4 nước Nga, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ có số ca COVID-19 từ 5,7 triệu tới 6,3 triệu ca.

Dù vaccine luôn sẵn có cũng như các chương trình tiêm chủng được chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy, song việc chỉ có khoảng 50% dân số được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đầy đủ khiến mục tiêu tạo ra miễn dịch cộng đồng nhằm đẩy lùi đại dịch chưa thực hiện được.

Cho đến nay, những người chưa được chủng ngừa tại Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, trong khi những người được chủng ngừa đôi khi vẫn có thể bị nhiễm COVID-19, dù thường rơi vào thể nhẹ.

Số ca tử vong tại Mỹ gần đây tăng lên 300 ca mỗi ngày, song vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó.

Đáng chú ý, vào tháng 1/2021, nước Mỹ phải chứng kiến hơn hơn 3.500 ca tử vong mỗi ngày.

Các đợt bùng phát tồi tệ nhất tại Mỹ hiện nay diễn ra chủ yếu ở những khu vực có tỷ lệ người dân tiêm vaccine thấp.

Trong khi biến thể Delta có khả năng lây truyền nhanh đã làm gia tăng số ca nhiễm tại Mỹ trong thời gian gần đây, tỷ lệ tiêm chủng tại quốc gia này vốn đã giảm đáng kể trước đó đang bắt đầu tăng trở lại.

Theo số liệu của Our World in Data, trung bình cả nước Mỹ đang thực hiện khoảng 660.000 mũi tiêm mỗi ngày, tăng từ khoảng 500.000 mũi vào ngày 20/7.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm hơn 3 triệu vào tháng Tư vừa qua.

Trong khi thực tế các ca nhiễm mới COVID-19 gia tăng đã làm nóng lên các cuộc tranh luận mới về việc đeo khẩu trang, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng biện pháp quan trọng nhất để đối phó với dịch bệnh là có thêm nhiều người đi tiêm chủng hơn.

Theo Covid Act Now, các bang tại Mỹ hiện có số ca mắc mới tính theo đầu người cao nhất là Louisiana, Florida, Arkansas và Mississippi, trong đó đều có điểm chung là tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp.

Theo abc News, hiện có khoảng 60% số hạt tại Mỹ thuộc diện có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao. Đây là con số đáng báo động khi 5 tuần trước, tỷ lệ này chỉ là 8%./.