Đài quan sát núi lửa Hawaii thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, một ánh sáng rực rỡ đã được phát hiện trong các hình ảnh do webcam chụp từ đỉnh núi Kilauea vào sáng sớm 7/6 (theo giờ địa phương), cho thấy một vụ phun trào đang xảy ra bên trong miệng núi lửa Halemaumau.

Theo Đài quan sát núi lửa Hawaii, những hình ảnh từ đỉnh núi trên Đảo Lớn của Hawaii cho thấy, các vết nứt ở đáy miệng núi lửa tạo ra dòng dung nham trên bề mặt đáy miệng núi lửa.

Núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào sau ba tháng tạm dừng - Ảnh 1.
Núi lửa Kilauea tại Hawaii bắt đầu phun trào bên trong miệng núi hôm 8/6. (Ảnh: AP)

Trước khi đưa ra thông báo về vụ phun trào núi lửa, Đài quan sát núi lửa Hawaii cho biết, hoạt động động đất gia tăng và những thay đổi về mô hình biến dạng địa chất tại đỉnh núi bắt đầu diễn ra vào đêm 6/6. Tất cả các hoạt động diễn ra trong một khu vực khép kín của Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii.

Người phát ngôn của công viên Jessica Ferracane thông tin: "Dung nham vào sáng nay bị giới hạn trong hõm chảo trên đỉnh núi. Vì vậy, vẫn còn nhiều chỗ để chứa dung nham sản sinh thêm mà không đe dọa bất kỳ ngôi nhà hoặc cơ sở hạ tầng nào".

Cô cho biết, các quan chức công viên đang chuẩn bị cho đám đông du khách đến đây để có thể chứng kiến vụ phun trào từ nhiều điểm quan sát thuận lợi.