Nông nghiệp Thái Nguyên vượt kế hoạch
Dịch bệnh được kiềm chế và ngăn chặn là do sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của ngành Nông nghiệp tới tận cơ sở với sự vào cuộc của các địa phương.

Bước vào năm 2020, khi mà dịch COVID-19 đang làm đầu ra sản phẩm nông nghiệp chững lại thì nguy cơ về tái phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi lại hiện hữu. Với giá trị sản xuất nông nghiệp là trên 39% trong tổng cơ cấu nội ngành thì việc không để cho dịch bệnh tái bùng phát là một thành công, đem lại kết quả quan trọng cho ngành Nông nghiệp của tỉnh. Dịch bệnh được kiềm chế và ngăn chặn là do sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của ngành Nông nghiệp tới tận cơ sở với sự vào cuộc của các địa phương…

Bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: "Trước áp lực mầm bệnh của các huyện liền kề, cũng như của các tỉnh lân cận, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tất cả các biện pháp để đàn lợn sinh trưởng, phát triển ổn định, đặc biệt là công tác tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi".

Năm 2020, khi mà diện gieo trồng của tỉnh giảm trên 800 ha thì sản lượng lương thực của tỉnh lại tăng lên đáng kể với sản lượng lúa là trên 382.000 tấn, đạt gần 105% kế hoạch năm. Cùng với đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa hiệu quả thấp sang trồng cây hàng năm cũng mang đến những chuyển biến đáng mừng trên cây trồng khi mang đến hiệu quả cao hơn gấp từ 1,5 đến 3 lần giá trị thu được trên 1ha đất trồng trọt.

Ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, lựa chọn những giống có thế mạnh của vùng, từng địa phương để áp dụng, lựa chọn cơ cấu các giống mới, thích ứng rộng và có chất lượng cao".

Phân tích của các chuyên gia chỉ ra thực tế dư địa để phát triển nông nghiệp đối với tỉnh Thái Nguyên hiện nay không còn quá lớn, nên việc phát triển kinh tế nông nghiệp theo bề rộng, tăng diện tích và sản lượng sẽ không còn phù hợp. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên đã định hướng và chuyển đổi dần kinh tế nông nghiệp sang chiều sâu, tập trung vào chất lượng chế biến, thương hiệu và chuỗi giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Làm được điều đó sẽ góp phần tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm nông nghiệp và phù hợp với điều kiện kinh tế, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất canh tác và đảm bảo phát triển nông nghiệp theo hướng xanh và bền vững theo xu thế hiện nay.

Cùng với việc áp dụng khoa học, kỹ thuật để hướng tới việc sản xuất hiện đại, các hoạt động để nâng cao chất lượng nông sản và quảng bá thương hiệu nông nghiệp Thái Nguyên đang dần thúc đẩy, nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra với giá trị toàn ngành năm 2020 là hơn 14.000 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho hay: "Thái Nguyên cùng với rất nhiều địa phương đang triển khai thành công Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, có nhiều sản phẩm được công nhận 3 sao, đặc biệt có 16 sản phẩm được công nhận 4 sao".

Nông nghiệp Thái Nguyên vượt kế hoạch
Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Sở tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh để tạo điều kiện sản xuất chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển sản xuất đối với cây trồng có thế mạnh, có hiệu quả kinh tế cao. Mặt khác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Thông qua đó, thúc đẩy, kích thích phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh".

Cùng với việc nâng cao giá trị ngành Nông nghiệp, việc khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể; tập trung thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nhằm tạo bước đột phá mới cho nông nghiệp Thái Nguyên…/.