Thời gian vừa qua nhiều hộ gia đình nuôi ngao, hàu, cá tại khu vực thị xã Hoàng Mai, Nghệ An lâm vào cảnh lao đao khi diện tích thủy sản sắp đến ngày thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt. Ngao, hàu, cá chết khiến người dân thiệt hại nặng nề.

Gia đình ông Nguyễn Văn Được (55 tuổi, trú tại phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai) có khoảng 2,5 ha nuôi ngao. Hơn 1 năm trước gia đình ông thả 4,5 tấn ngao giống, ngao phát triển rất tốt, dự kiến đến tháng 12 này là thời điểm thu hoạch, sản lượng ước tính khoảng 50 tấn ngao thương phẩm.

nong dan nuot nuoc mat nhin ngao hau ca bong dung chet hang loat
Ông Nguyễn Đức Dũng xót xa nhìn ngao sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết trắng trên bãi.

Với giá bán khoảng 14.000đ/1kg, dự kiến gia đình ông thu khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây ngao bỗng dưng chết trắng bãi với khoảng hơn 80%, như vậy coi như gia đình ông mất trắng trong vụ ngao lần này. Không chỉ diện tích ngao chết trắng bãi, mà 2 bè nuôi hàu của gia đình ông cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi hàu cũng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Gia đình ông Trương Quang Hùng - chủ nuôi hàu ở xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập cho biết, ông nuôi 2 lồng bè hàu sắp đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên những ngày gần đây cũng bị chết khiến gia đình thiệt hại trên 150 triệu đồng. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Quỳnh Lập có hàng chục hộ dân nuôi ngao, nuôi hàu đến kỳ thu hoạch bị chết chưa rõ nguyên nhân.

nong dan nuot nuoc mat nhin ngao hau ca bong dung chet hang loat
Ngao chết trắng bãi đẩy người dân vào cảnh lao đao.

“Chưa năm nào ngao lại chết trắng như thế này. Tôi nuôi ngao đã nhiều năm nhưng đây là lần đầu thấy hiện tượng ngao chết với tỷ lệ nhiều đến như vậy. Người dân chúng tôi rất lo lắng. Lần này ngao chết nhiều như vậy không biết vụ sau như thế nào...”, ông Phan Hồng Dũng, trú tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai chia sẻ. Gia đình ông có 4 ha ngao giống và 2ha ngao thương phẩm sắp đến ngày thu hoạch.

Một số hộ dân nuôi cá nuôi lồng bè tại địa bàn cũng phản ánh tình trạng cá chết nhiều. Không riêng gì cá nuôi mà một số loài cá tự nhiên tại khu vực cửa sông Hoàng Mai cũng chết khá nhiều. Theo báo cáo của UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, có khoảng 10 tấn cá Hồng Mỹ của các hộ dân nuôi trên địa bàn bị chết. Các loại cá tự nhiên như cá đối, cá căng và cá hanh ở khu vực cửa sông Hoàng Mai (khu vực từ Cầu Đền Cờn đến cảng cá Quỳnh Phương) chết số lượng hơn 100kg.

nong dan nuot nuoc mat nhin ngao hau ca bong dung chet hang loat
Không chỉ ngao mà nhiều diện tích nuôi hàu, cá của người dân cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã kiểm tra, lấy các mẫu cá, ngao bị chết và nước khu vực nuôi gửi đi xét nghiệm, đồng thời, giao các địa phương tiến hành thu gom, xử lý các loại thủy sản bị chết đảm bảo vệ sinh môi trường và tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả./.