Nơi ươm những mầm thiện
Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội thành phố Thái Nguyên hiện đang quản lý, chăm sóc và điều trị cai nghiện ma túy cho 112 người.

Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội thành phố Thái Nguyên hiện đang quản lý, chăm sóc và điều trị cai nghiện ma túy cho 112 người. Từng có thời lầm lỡ, lạc vào vòng xoáy của ma túy, mỗi người là một số phận, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi vào cơ sở, mọi người đều có một mục tiêu chung đó là quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Học viên đang điều trị tại Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Vào đây dưới sự chỉ bảo, giảng giải của cán bộ, chúng tôi cố gắng cải tạo, lao động trị liệu để khi về địa phương có thể làm lại".

Nơi ươm những mầm thiện
Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện huyện Đồng Hỷ hiện đang điều trị cho 53 người nghiện ma túy.

Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện huyện Đồng Hỷ hiện đang điều trị cho 53 người nghiện ma túy. Học viên tại đây được điều trị cắt cơn, lao động vật lý trị liệu với nhiều nghề như: mây tre đan, nông lâm nghiệp, chăn nuôi, tư vấn kỹ năng hòa nhập cộng đồng, đồng thời được hưởng đầy đủ các chế độ trợ cấp theo quy định của tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian vừa qua, các cán bộ, nhân viên và học viên nơi đây đã cùng chung quan niệm: Người nghiện ma túy là người bệnh, Cơ sở cai nghiện là nơi chữa bệnh, học viên đến để chữa bệnh chứ không phải bị cách ly. Cho nên mỗi cán bộ, nhân viên tại đơn vị đều tận tụy với bệnh nhân, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.

Chị Nguyễn Thị Mai, Cán bộ Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện huyện Đồng Hỷ cho hay: "Không chỉ là một người thầy thuốc điều trị cho các học viên mà vừa như 1 bác sĩ tâm lý, gần gũi, động viên, chia sẻ, cảm hóa để các học viên, gia đình học viên yên tâm".

Học viên Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện huyện Đồng Hỷ cho biết: "Trong thời gian điều trị tại cơ sở, các cán bộ rất quan tâm, động viên, thăm hỏi, giúp chúng tôi quyết tâm hơn để từ bỏ ma túy".

Việc từ bỏ hẳn ma túy là một hành trình vô cùng dài đối với những người nghiện, để việc cai nghiện hiệu quả, bên cạnh những nỗ lực của các cán bộ chuyên môn, mỗi học viên cần có sự chung tay, góp sức của cả gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp để tiếp nhận, tạo việc làm ổn định cho những người từng nghiện khi tái hòa nhập cộng đồng./.