Nỗi khổ của người dân sống gần Mỏ đá Quang Sơn
Tình trạng bụi bẩn làm anh Khải (xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn) phải thường xuyên lau sạch các mặt hàng trong các buổi tối dọn hàng.

Chỉ qua một ngày thì những mặt hàng trong quán tạp hóa của gia đình anh Nông Văn Khải ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn sẽ như thế này...

Anh Nông Văn Khải, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ. cho biết: “Bụi, rồi ô nhiễm tiếng ồn. Mà xe cộ đi lại nhiều lúc không kiểm soát được tốc độ”.

Còn đây phần tường rào vừa mới bị đâm đổ của gia đình ông Nguyễn Văn Bắc, trưởng xóm Thống Nhất sau khi 2 xe chở đá tránh nhau. Không biết tìm ai để bắt đền. Nhưng theo ông Bắc thì là cũng may khi thời điểm xảy ra vụ việc không người tham gia giao thông ở địa điểm này.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ, nói: “Xe các doanh nghiệp vận chuyển vật liệu qua đường này tránh nhau va vào tường bao. Riêng chỗ tường đổ này có vết ô tô trèo cả lên đây”.

Tuyến đường dân sinh qua xóm Xuân Quang, Thống Nhất chỉ dài hơn 2km, phục vụ việc đi lại hàng ngày của hơn 300 hộ dân. Trong đó, hơn 1 nửa là đồng bào Tày - Nùng. Đoạn đường này cũng nối từ các khu mỏ đá ra đường tỉnh 265 rồi chạy lên Quốc lộ 1B. Đường hỏng, bụi bẩn, tiếng ồn và tiềm ẩn tai nạn giao thông là điều dễ dàng nhận thấy ở khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ, kiến nghị: “Đề nghị các doanh nghiệp và đề nghị lên trên là các doanh nghiệp hỗ trợ mở đường tránh để cho dân đỡ khổ. Tôi đã đề nghị từ 4 năm nay rồi”.

Trước những nguyện vọng chính đáng của người dân, các doanh nghiệp khai thác đá ở đây cần có phương án khả thi giảm thiểu việc phát sinh bụi trong quá trình khai thác và vận chuyển. Cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp kiên quyết hơn, xử lý nghiêm các xe quá tải chạy trên tuyến đường này, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân./.