Một số nghị sỹ hàng đầu tại hạ viện và thượng viện Mỹ ngày 7/10 đã phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi khu vực Đông Bắc Syria, lo ngại rằng hành động này có thể mở đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng do người Kurd kiểm soát trong khu vực.

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quyết định này gây ra mối đe dọa đối với an ninh và ổn định khu vực, đồng thời gửi đi một thông điệp tới Nga, Iran cũng như các đồng minh của Mỹ, rằng "Washington không còn là một đối tác đáng tin cậy." Bà Pelosi cũng kêu gọi ông Trump đảo ngược quyết định này.

Cùng quan điểm với bà Pelosi, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố việc nhanh chóng rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Syria là "có lợi cho Nga, Iran và chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad."

Theo ông này, việc rút quân sẽ làm gia tăng nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác trỗi dậy, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ duy trì quan hệ đồng minh đa phương để đánh bại hoàn toàn IS và ngăn chặn cuộc xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác chống khủng bố của Mỹ tại Syria.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ phủ nhận những thông tin Washington đã rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria. Quan chức này cho biết Mỹ đã tái triển khai khoảng 50 đến 100 binh sĩ ở khu vực biên giới miền Bắc Syria - khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ vượt sang.

Quan chức này cũng cho rằng dường như các lực lượng người Kurd đang chuẩn bị một số hoạt động quân sự song không có sự can dự của các lực lượng Mỹ.

Trong thông báo mới nhất ngày 7/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tất cả các hoạt động chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự có thể hướng vào khu vực Đông Bắc Syria đang được hoàn tất.

Hôm 6/10 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã điện đàm thảo luận về việc thiết lập "vùng an toàn" tại miền Bắc Syria.

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm, ông Erdogan đã tái khẳng định sự cần thiết phải thiết lập "vùng an toàn" nhằm loại bỏ nguy cơ từ đảng Công nhân người Kurd (PKK) và lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), cũng như cho phép người tị nạn Syria hồi hương.

YPG được Mỹ hậu thuẫn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của PKK mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Các tuyên bố cứng rắn của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Mỹ đang đẩy mạnh rút quân dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau khi Nhà Trắng tuyên bố Washington sẽ không can dự hay hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào các tay súng người Kurd tại Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - tập hợp người Kurd ở Syria - cho rằng việc Mỹ rút quân nói trên đe dọa tạo ra một khoảng trống an ninh, sẽ đảo ngược nỗ lực hiệu quả trong cuộc chiến chống IS.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía Đông sông Euphrates tại Syria, nơi Ankara và Washington chưa thành lập được "vùng an toàn" như kế hoạch./.