Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên
Hiện nay, Trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết 1.397 thủ tục hành chính

Nằm ngay trung tâm thành phố Thái Nguyên, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn theo mô hình mở, thân thiện gần gũi với người dân. Không gian thoáng rộng gần 1.000m2 được bố trí thành các khu vực có chức năng riêng biệt song vẫn tạo sự kết nối một cách đồng bộ thuận tiện cho người dân đến giao dịch cũng như cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc hàng ngày.

Với những người lần đầu đến thực hiện các thủ tục hành chính sẽ được nhân viên của trung tâm hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện các bước giải quyết công việc. Máy lấy số xếp hàng được bố trí ngay cửa ra vào để công dân lựa chọn lĩnh vực cần giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống máy tính sẽ tự động sắp xếp thông báo cho công dân khi đến lượt vào làm thủ tục hành chính. Trong khu vực chờ, Trung tâm cũng bố trí các màn hình tra cứu để giúp công dân tìm hiểu về các thủ tục hành chính hiện hành.

Hệ thống phần mềm một cửa điện tử tại Trung tâm cũng được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc, quản lý việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Với nhiệm vụ làm đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính cấp tỉnh, hiện nay Trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết 1.397 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, sau khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 7/12/2020, đến ngày 25/1/2021, Trung tâm đón gần 9000 lượt người đến giải quyết các thủ tục hành chính. Một điều đáng ghi nhận là đến nay chưa có bất cứ phản hồi nào phàn nàn về tinh thần, thái độ của công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm.

Anh Hoàng Hữu Hồng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình nhận xét: “Là một người thường xuyên phải thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính công thì nhờ tỉnh Thái Nguyên đã thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đã giúp chúng tôi đơn giản đi rất nhiều. Chúng tôi không phải đi lại nhiều lần giữa các sở, ngành. Chúng tôi có thể thực hiện tất cả thủ tục ngay tại trung tâm dịch vụ hành chính công rất thuận tiện”.

Anh Ngô Quang Nghị, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ đánh giá: “Đến Trung tâm dịch vụ Hành chính công đã được các anh tạo điều kiện làm thủ tục. Về giấy tờ thủ tục tôi thấy tiến độ giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều so với trước kia” .

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, tỉnh Thái Nguyên cũng đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ khi yêu cầu các Sở, ban ngành, doanh nghiệp chọn, cử công chức có đủ năng lực, phẩm chất đến thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Hiện nay đã có 19 sở, ban, ngành, doanh nghiệp đã cử công chức, viên chức chính thức và dự phòng tham gia phục vụ thường xuyên tại Trung tâm. Văn phòng UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các công chức, viên chức được các sở, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm. Đội ngũ công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chị Mai Thúy Vân, Chuyên viên Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Khi mới ra trung tâm hành chính công của tình thì môi trường làm việc ban đầu chưa quen vì trong lĩnh vực quản lý của sở chúng tôi chỉ nghiên cứu và giải quyết các văn bản trên hệ thống quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Ra đây thì công việc phải giao tiếp với khách hàng, với doanh nghiệp, trước mắt còn nhiều bỡ ngỡ, sau cũng dần quen . Tôi thấy đại diện doanh nghiệp đến đây đều lắng nghe chúng tôi tư vấn nên bản thân cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Đến thời điểm này tôi khá là tự tin để giao tiếp và tư vấn cho doanh nghiệp. Ở trung tâm hành chính công thì lãnh đạo trung tâm và các anh chị ở đây luôn tạo điều kiện để chúng tôi giao lưu, học hỏi và cùng nhau phối hợp, phấn đấu cải thiện các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp. Chúng tôi có thể phối hợp với Sở Tài Nguyên môi trường để giải quyết công việc. Từ đó chúng tôi thoải mái trao đổi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để sẵn sàng tư vấn cho người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và hoàn thiện các thủ tục cho doanh nghiệp”.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên
Máy lấy số xếp hàng để công dân lựa chọn lĩnh vực cần giải quyết thủ tục hành chính

Nỗ lực vượt khó là cảm nhận của chúng tôi khi tìm hiểu về những tháng đầu hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Với 7 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Trung tâm vừa phải thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính của tỉnh vừa phải nỗ lực cố gắng để vận hành và đưa trung tâm hoạt động đạt mục tiêu của tỉnh đề ra. Trong đó đặc biệt trú trọng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Nguyễn Đức Tôn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trung tâm hành chính công đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bố trí công chức, viên chức chuyên trách từ các sở, ngành đến công tác tại trung tâm. Sau gần 2 tháng hoạt động, trung tâm đã từng bước ổn định và đi vào nề nếp, đội ngũ công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và được các tổ chức, công dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ cả về chuyên môn nghiệp vụ và thái độ phục vụ. Tuy nhiên, do bộ máy cán bộ chuyên trách của trung tâm khá là mỏng, chưa bố trí được theo quy định nên anh chị em phải nỗ lực cố gắng, không quản thời gian làm việc để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Theo dự kiến, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức sơ kết đánh giá kết quả sau 3 tháng hoạt động. Những ưu điểm, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động sẽ được phân tích làm rõ và đề xuất với cấp có thẩm quyền những giải pháp để Trung tâm hoạt động ngày một hiệu quả hơn. Hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp có tác động trực tiếp tới sự phát triển của xã hội và mọi mặt của đời sống. Xây dựng bộ máy chính quyền theo hướng chuyên nghiệp hiện đại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ sẽ là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục phát triển bứt phá trong giai đoạn tiếp theo./.