Nỗ lực để có một vụ mùa thắng lợi - đã ps cam 17.5
Một trong những khâu quan trọng trong quá trình chăm sóc cây na là công đoạn thụ phấn; việc thụ phấn na sẽ chủ động được mật độ quả, làm tăng chất lượng, bán được giá cao hơn.

Để có sản phẩm na thơm ngon, mã đẹp, người trồng na ở La Hiên luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình canh tác. Một trong những khâu quan trọng trong quá trình chăm sóc cây na là công đoạn thụ phấn. Công đoạn này thường được bà con tiến hành vào khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 hàng năm. Theo nhiều nông dân ở đây cho biết, việc thụ phấn na sẽ chủ động được mật độ quả, làm tăng chất lượng, bán được giá cao hơn.

Chị Triệu Thị Luyến, xóm Liên Minh, xã La Hiên chia sẻ: "Trong khâu thụ phấn, công đoạn quan trọng là chọn hoa, ngắt những bông hoa đầu cành thụ phấn với những bông hoa ở trong thân để quả to hơn".

Nỗ lực để có một vụ mùa thắng lợi - đã ps cam 17.5
Hiện nay, diện tích na của xã La Hiên là 250ha.

Hiện nay, diện tích na của xã La Hiên là 250ha. Sản lượng na mỗi năm của xã đạt khoảng trên 3.000 tấn, doanh thu mỗi năm khoảng 77 tỷ đồng. Nhờ trồng na, nhiều hộ dân trong xã La Hiên đã có thu nhập khoảng 200 đến 250 triệu đồng/năm. Tháng 7/2018, na La Hiên được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và mới được công nhận sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao. Đây là cơ hội lớn, không chỉ khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng mà còn góp phần quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho biết: "Chúng tôi đưa bà con đến học tập các mô hình của các xã bạn, tỉnh bạn về mô hình na dải vụ, cũng như cách thức đưa khoa học kỹ thuật mới về để sản xuất nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm cũng như tăng cao thu nhập cho người dân".

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII, Đề án “Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” được thông qua. Theo nội dung của Đề án, cây na là một trong 6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Thái Nguyên. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để cây na có cơ hội được đầu tư, phát triển mạnh mẽ không chỉ ở La Hiên, Võ Nhai mà trên nhiều địa phương trong toàn tỉnh./.