Nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Thành Long còn nhiều thành phẩm tồn kho.

Những thành phẩm tồn kho chất đống chưa tiêu thụ được sản xuất cầm trừng, đó là những gì đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, ván ép trên địa bàn thành phố Phổ Yên trong thời gian này. Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Thành Long, có trụ sở tại KCN Trung Thành chuyên sản xuất sản phẩm ván ép phục vụ thị trường Châu Á, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này sản xuất và tiêu thụ từ 1.000 đến 1.300 m3 ván ép thành phẩm, tạo việc làm cho khoảng 100 lao động. Thế nhưng, 5 tháng trở lại đây, sản lượng đã giảm trên 20% so với trước.

Ông Nguyễn Văn Nam - Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Thành Long cho biết: "Ảnh hưởng của thị trường nên đơn hàng giảm sút, lực lượng lao động của chúng tôi cũng phải cắt giảm đáng kể, nhưng lao động chủ chốt đã gắn bó lâu năm với công ty thì chúng tôi vẫn tạo điều kiện làm việc, chỉ cắt giảm những bộ phận lao động thời vụ".

Nếu như trước đây, doanh nghiệp Mừng Thắng An Bình luôn duy trì khoảng 70 lao động, thì nay số nhân công việc thường xuyên chỉ còn khoảng 40 người do sản lượng đã giảm gần một nửa so với trước. Thực tế, nguồn cầu giảm khiến cơ hội tiếp cận đơn hàng bị thu hẹp, thậm trí ngay cả những đơn hàng nhỏ lẻ từ các thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, những áp lực về tiếp tín dụng và nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất thời điểm hiện tại khiến doanh nghiệp khó lại càng thêm khó. Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực từng ngày để đảm bảo việc làm và điều quan trọng là không chậm lương người lao động.

Nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động
Doanh nghiệp Mừng Thắng An Bình đã phải cắt giảm nhân công lao động trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc công ty TNHH Mừng Thắng An Bình, Phổ Yên cho biết: "Không thể chậm lương công nhân, đến ngày phải chi trả lương cho họ thì bắt buộc chúng tôi là phải tìm mọi biện pháp để trả lương công nhân đảm bảo cuộc sống mưu sinh cho họ".

Chị Nguyễn Thị Vân - Công ty TNHH Mừng Thắng An Bình, Phổ Yên cho biết: "Công ty rất khó khăn nhưng mà vẫn lo công việc ổn định cho chúng tôi, vẫn trả đủ lương không bị chậm, công nhân vẫn yên tâm để làm việc tại công ty".

Trên địa bàn thành phố Phổ Yên hiện có khoảng trên 10 doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng chục cơ sở tư nhân sản xuất bóc gỗ, ván ép đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương. Do đó, đảm bảo đời sống cho người lao động chính là điều kiện đủ để duy trì sản xuất, tạo đà để ngành sản xuất gỗ ván ép của địa phương sớm phục hồi sau thời điểm khó để phát triển bền vững.