Nỗ lực cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai
Năm 2020, chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất của Thái Nguyên xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc so với năm 2019

Mỏ đất Núi Đậu, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên có tổng diện tích gần 30 ha, trữ lượng khai thác khoảng 4,3 triệu m3. Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện các thủ tục liên quan, đến nay Công ty TNHH Cường Đại đã chuẩn bị bước vào khai thác tại mỏ này.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại, thị xã Phổ Yên cho biết: “Thực hiện dự án thì chủ yếu là liên quan đến Sở Tài Nguyên và Môi trường. Sở đã tạo điều kiện và hướng dẫn cho công ty thực hiện các bước quy trình thủ tục hành chính”.

Còn đối với huyện Phú Bình, trong những năm gần đây, địa phương đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp, diện tích đất phải giải phóng mặt bằng là rất lớn. Địa phương này đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để có thể bàn giao mặt bằng sớm nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Ông Dương Đại Đồng, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình khẳng định: “Chúng tôi sẽ tập trung cao độ cho giải phóng mặt bằng đường nối Quốc lộ 37 để nối với cầu vượt Sông Cầu thông với đường vành đai 5 nối từ điểm của TX Phổ Yên sang huyện Phú Bình. Sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và khu đô thị Phú Bình 1 và Phú Bình 2. Ngoài ra, sẽ tập trung vào khu công nghiệp Bảo Lý, sẽ giải quyết xong; Tiếp đó tập trung giải phóng mặt bằng đường tỉnh lộ 266 Điềm Thụy đi Sông Công và các cụm khu công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn đang tập trung triển khai”.

Năm 2020, chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất của Thái Nguyên đạt 6,68 điểm tăng 0,61 điểm so với năm 2019. Thứ tự xếp hạng là 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc so với năm 2019 (Năm 2019 đạt 6,07 điểm, xếp thứ 60/63 tỉnh thành phố). Trong số 11 chỉ tiêu khảo sát của chỉ số này thì có 8 chỉ số tăng điểm, 3 chỉ số giảm điểm; tăng mạnh nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp được tiếp cận quỹ đất sạch để đầu tư hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thông tin về đất đai, thủ tục hành chính về đất đai thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai đã bị sửa đổi hoặc thay thế; Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp để địa phương thực hiện. Chúng tôi cũng thực hiện công khai, minh bạch về quy hoạch ruộng đất, kế hoạch sử dụng đất của các huyện trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của sở Tài Nguyên và Môi trường”.

Nỗ lực cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai
Năm 2021, Thái Nguyên nỗ lực hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý đất đai

Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá của VCCI năm 2020 có 3 chỉ tiêu bị giảm điểm là: Thời gian chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử sử dụng đất của doanh nghiệp; Rủi ro về khả năng bị thu hồi đất của doanh nghiệp; doanh nghiệp đánh giá không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do lo ngại thủ tục hành chính rườm rà, cán bộ nhũng nhiễu. Đây là những vấn đề sẽ tiếp tục được tỉnh Thái Nguyên tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Thái Nguyên cho biết thêm về vấn đề này: “Hiện các thành phố, thị xã tiếp tục nghiên cứu các chỉ số mà năm 2020 đã bị giảm điểm và tiếp tục có các giải pháp để làm sao cải thiện chỉ số giảm điểm và duy trì tốt các chỉ số đã tăng điểm năm 2020. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung phối hợp với UBND các địa phương làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất để làm sao triển khai các dự án. Tiếp đó, đối với chương trình chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên chúng tôi tiếp tục hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý đất đai theo tiến độ sẽ hoàn thành trong năm 2021”.

Tiếp cận đất đai luôn là lĩnh vực có nhiều khó khăn, chính vì vậy, để có thể giữ vững và cải thiện chỉ số này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn không chỉ của ngành tài nguyên môi trường mà còn của các địa phương trong tỉnh. Thực tế đã chứng minh các địa phương có mặt bằng sạch, thủ tục pháp lý rõ ràng sẽ là điểm cộng rất lớn trong quyết định lựa chọn của các nhà đầu tư.