Niềm vui và hy vọng từ nghị quyết 11 về chính sách ưu đãi
Rất nhiều hộ dân được giải quyết vay vốn tín dụng chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Nguồn vốn eo hẹp, nên nhiều năm nay cửa hàng tạp hóa của gia đình chị Mai Thị Long, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ thường xuyên trong tình trạng thiếu hụt nguồn hàng, khiến thu nhập chưa cao. Với 100 triệu đồng vốn vay từ chương trình tín dụng ưu đãi giải quyết việc làm vừa nhận được, chị Long ấp ủ nhiều dự định về những cơ hội phát triển mới.

Chị Mai Thị Long, xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ nói: "Cách đây 3 năm tôi cũng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa vay được, bây giờ có nguồn vốn cho những hộ kinh doanh vay, tôi rất phấn khởi đã vay được vốn để kinh doanh tăng thêm thu nhập".

Nam Hoà là địa phương còn nhiều khó khăn. Hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn xã đã và đang sử dụng nguồn tín dụng chính sách, với tổng dư nợ trên 55 tỷ đồng. Dù Nghị quyết 11 mới được triển khai, song ngay trong buổi giao dịch định kỳ hồi tháng 4 vừa qua tại xã, Ngân hàng CSXH huyện Đồng Hỷ đã giải ngân 1 tỷ đồng nguồn vốn vay giải quyết việc làm.

Ông Đỗ Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Trong thời gian tới xã Nam Hòa cũng đề nghị cấp trên tạo điều kiện và giải ngân vốn giải quyết việc làm cho địa phương, từ đó bà con nhân dân được tiếp cận và giải quyết được việc làm".

Rất nhiều hộ dân có mặt tại điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH TP Phổ Yên tại UBND xã Minh Đức, trong buổi giải ngân định kỳ tháng 5, ngân hàng sẽ giải ngân nguồn vốn theo chương trình cho vay giải quyết việc làm với mức vay phổ biến từ 50 - 70 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Đông, xóm Hồ 1, xã Minh Đức, TP Phổ Yên nói: "Nguồn vốn được vay có thể về mua được trâu bò để giải quyết việc làm cho gia đình trước mắt."

Những năm qua, cùng với nguồn lực đầu tư của tỉnh, chính quyền các cấp, nguồn tín dụng chính sách đã hỗ trợ rất nhiều cho các hộ dân xã Minh Đức nói riêng và các hộ dân trên địa bàn TP Phổ Yên nói chung, đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, TP Phổ Yên cho biết: "Đến thời điểm này cũng có rất nhiều hộ đã tận dụng được nguồn vốn và phát triển kinh tế đến hộ gia đình, một số hộ hiện nay đã xây dựng được trang trại chăn nuôi với quy mô vừa và nhỏ và đạt hiệu quả kinh tế cao".

Bà Đoàn Lệ Thủy, Giám đốc Ngân hàng CSXH TP Phổ Yên cho biết thêm:"Ngay sau khi được phân bổ nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 của chính phủ, ngân hàng CSXH TP Phổ Yên đã nhanh chóng giải ngân cho các đối tượng được thụ hưởng, góp phần kịp thời hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 có nguồn vốn để phục hồi phát triển sản xuất".

Tổng nhu cầu vay vốn của khách hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo Nghị quyết 11 trong giai đoạn 2022-2023 là 1.058 tỷ đồng, ở cả 5 chương trình. Trong lần phân bổ nguồn vốn hồi tháng 4 vừa qua, Thái Nguyên đã cấp 82,9 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình cho vay Giải quyết việc làm có nguồn vốn phân bổ lớn nhất với 40 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Thái Nguyên nói: "Đến nay ngân hàng cũng đã giải ngân được 50% số vốn, nhu cầu vay vốn cũng rất lớn cho nên chúng tôi cũng rất mong muốn tiếp tục kêu gọi nguồn vốn của tỉnh xây dựng các đề án để giải quyết việc làm, cùng với nguồn vốn của Trung ương thực hiện nhu cầu vay vốn của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh".

Với yêu cầu phát triển hiện nay, đặc biệt là khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, nhu cầu phục hồi và phát triển KT-XH ngày càng cao thì nguồn tín dụng CSXH thực hiện theo Nghị quyết 11 sẽ là người bạn đồng hành tích cực với địa phương, tiếp thêm nguồn lực để người dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống./.