Những tín hiệu tích cực từ việc triển khai bảo hiểm xã hội số - VssID
Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt sẵn ứng dụng VssID, chỉ trong vòng 1 phút người bệnh có thể thực hiện xong việc đăng ký khám, chữa bệnh.

Những bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện, giờ đây đã không còn phải băn khoăn lo lắng nếu chẳng may quên thẻ bảo hiểm y tế. Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt sẵn ứng dụng VssID, chỉ trong vòng 1 phút họ đã thực hiện xong việc đăng ký khám, chữa bệnh.

Bà Vi Thị Khánh, tổ 4, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Bệnh viện đã sử dụng đầu đọc, nên khi có mã của tôi, các cháu giải quyết thủ tục rất nhanh gọn, chính xác, tôi rất hài lòng".

VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. VssID tiến tới được sử dụng để thay thế sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Anh Nguyễn Quang Đức, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho hay: "Qua quá trình sử dụng phần mềm VssID, tôi thấy khá tiện dụng, bệnh nhân không phải mang bảo hiểm y tế bản giấy, đơn giản hóa trong quá trình sử dụng và lưu trữ hồ sơ, tất cả các thông tin về thanh toán được công khai trên phần mềm và qua hệ thống tin nhắn giúp bệnh nhân nắm rõ được quá trình thanh toán về bảo hiểm của mình. Với bệnh nhân đang mệt mỏi vì bệnh tật thì một số thông tin trên rất quan trọng".

Những tín hiệu tích cực từ việc triển khai bảo hiểm xã hội số - VssID
Theo số liệu thống kê đến ngày 31/5/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 167.000 người cài đặt ứng dụng VssID đạt gần 60% kế hoạch.

Theo số liệu thống kê đến ngày 31/5/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 167.000 người cài đặt ứng dụng VssID đạt gần 60% kế hoạch. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn triển khai kịp thời sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Huy Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung tâm Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi tập huấn cho nhân viên trực tiếp làm những quy trình quét mã hoặc trường hợp người bệnh chưa thực hiện trên điện thoại thông minh khi mang thẻ đến thì phải sử dụng mã số của họ. Tôi thấy bước đầu cũng thuận lợi".

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết thêm: "Việc tiếp đón thuận lợi hơn, nhanh gọn hơn rất nhiều, trong bệnh viện cũng không phải lo quản lý thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh và trước khi về phải trả thẻ cho người bệnh, khâu quản lý giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế đỡ vấn đề bức xúc".

Như vậy, có thể thấy, việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh trên toàn quốc là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng cần tiếp tục được hoàn thiện nhằm tránh việc khó khăn trong công tác quản lý khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế./.