Những tấm gương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Anh Dương Văn Sình vận động người Mông ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Với 55% hộ dân trong xóm là người dân tộc thiểu số, những năm trước, người dân Làng Ngòi phải đi lại trầy trượt trên tuyến đường đất chạy dọc xóm, ra cánh đồng. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm vừa là người uy tín trong cộng đồng, ông Vi Văn Thái đã tuyên truyền vận động nhân dân trong xóm tham gia đóng góp nguồn kinh phí, ngày công lao động để cùng nhà nước làm đường giao thông nông thôn và nhiều công trình phục vụ các hoạt động công cộng khác như nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng làng quê. Đến nay xóm đã hoàn thành 3,3 km chục chính, phấn đấu trong năm 2021 hoàn thành 800m đường nhánh.

Ông Vi Văn Thái - Xóm Làng Ngòi, xã Động Đạt, huyện Phú Lương chia sẻ: "Với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt mình là người đứng đầu thì mình phải biết phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của nhà nước, cái nào có lợi cho nhân dân thì cố gắng vận động nhân dân thực hiện, phát huy tinh dân chủ của nhân dân, gia đình mình phải đầu tàu gương mẫu, đi trước về sau nhân dân"

Thật khó để hình dung về sự thay da, đổi thịt của xóm người Mông Trung Sơn những năm gần đây. Những công trình dân sinh được xây dựng từ sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nơi đây. Và hơn hết, đời sống của bà con đã và đang ngày càng được nâng lên. Tất cả là nhờ sự dẫn dắt của người trưởng xóm trách nhiệm, nhiệt tình.

Chị Hoàng Hải Yến - Xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ nhận xét: "Trưởng xóm Trung Sơn là một người gương mẫu, biết quan tâm đến dân, lo đến đời sống nhân dân, người dân ở đây tập trung phát triển kinh tế gia đình ngày một tốt hơn"

Gần 10 năm tham gia tuyên truyền, vận động ở cơ sở, anh Dương Văn Sình đã được bà con nơi đây tín nhiệm bầu đảm nhận nhiều chức vụ, như công an viên, phó xóm, Trưởng Ban công tác mặt trận và giờ đã 2 nhiệm kỳ làm trưởng xóm, trở thành người có uy tín trong cộng đồng người Mông ở Trung Sơn nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Anh Dương Văn Sình - Xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, Đồng Hỷ cho biết: "Tôi cũng vận động bà con theo đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, thứ hai là cùng nhau giữ gìn an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông, vận động bà con cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội địa phương".