Là cái tên không còn xa lạ với giới yêu thích hội họa Thái Nguyên, họa sĩ Gia Bẩy được biết đến với biệt danh “Người họa sĩ dành cả cuộc đời vẽ tranh Bác Hồ”. Những bức tranh của họa sỹ Gia Bẩy tham gia nhiều cuộc triển lãm, được công chúng đón nhận và trân trọng. Bên cạnh mảng đề tài về Bác Hồ hay vẻ đẹp của quê hương, họa sĩ Gia Bẩy còn đặc biệt hứng thú với công việc thiết kế những trang bìa sách. Ông cho biết: "Việc đầu tiên người làm bìa sách phải chú ý đến nội dung của quyển sách. Ví dụ, với ý tưởng như này, tôi sẽ phác ra như này, rồi trình bày trên máy tính, gắp những chữ điều chỉnh này dễ hơn ngày xưa. Ngày xưa vẽ đâu ở đấy, hỏng phải thay tờ khác. Đấy là cái khó của làm bìa sách".

nhung mang mau bia sach ps cam
Họa sĩ Gia Bẩy phác họa những ý tưởng trình bày bìa sách.

Với bất cứ họa sĩ nào, việc thiết kế bìa sách là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự tỉ mỉ. Không đơn thuần chỉ là ghi nhớ, thể hiện và thả hồn vào những gam màu, thiết kế bìa sách còn đòi hỏi mỗi người họa sĩ phải thực sự hiểu, đồng cảm với nội dung, nhân vật mà cuốn sách đề cập đến. Họa sĩ Hoàng Báu, Hội Văn học nghệ thuật, thành phố Thái Nguyên chía sẻ: "Khác nhau giữa làm bìa cho tập thể nhiều tác giả khác với cá nhân, bởi tập thể có tính khái quát rất cao, trong đó nhiều tác giả có nhiều nội dung, mình phải tổng hợp được các ý tưởng chung nhất để khi người ta cầm được bìa người ta cảm nhận được nội dung lớn trong tập thơ của nhiều tác giả. Còn cá nhân thì lại mang tính chân dung".

nhung mang mau bia sach ps cam
Với bất cứ người họa sĩ nào, việc thiết kế bìa sách là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự tỉ mỉ.

Hiện nay, trên thị trường xuất bản, các ấn phẩm ngày càng thu hút độc giả hơn về hình thức. Từ đó, cho thấy những giá trị mà bìa sách mang lại. Mỗi họa sĩ sẽ có hướng phát triển bìa sách theo cảm nhận riêng. Họ - với vai trò vừa là họa sĩ, vừa là người nắm bắt cái hồn của tác phẩm văn học nghệ thuật, gom nhặt những gì tâm đắc nhất giúp công chúng được thưởng thức thêm nhiều tác phẩm chất lượng cao về cả mỹ thuật lẫn văn học./.