Với công việc hàng ngày của mỗi cán bộ Khoa miễn dịch - Di truyền phân tử, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên trước khi bước vào phòng xét nghiệm, khâu bảo hộ là đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình xét nghiệm. Chị Đào Thị Trinh, Kỹ thuật viên Khoa miễn dịch - Di truyền phân tử, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên chia sẻ: "Lúc mới bắt đầu, bản thân rất lo. Trong quá trình xét nghiệm, mình rút ra được nhiều kinh nghiệm, cách phòng tránh, cách bảo vệ bản thân, cho các đồng nghiệp và rộng hơn nữa là bảo vệ cộng đồng".

nhung chien sy lang tham noi tuyen dau chong dich da ps
Nguy cơ lây nhiễm Covid -19 cao đòi hỏi mỗi kỹ thuật viên xét nghiệm tuân thủ tuyệt đối khâu bảo hộ trong phòng tách chiết.

Căn phòng đặc biệt này có nhiệt độ luôn dưới 18 độ C. Không chỉ làm việc ở môi trường nhiệt độ khắc nghiệt từ 3 - 4 tiếng đồng hồ cùng bộ đồ bảo hộ kín mà công việc này còn đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng đến từng chi tiết, bên cạnh đó là việc phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm khi làm xét nghiệm. Song chính lòng yêu nghề và muốn góp sức vào công tác phòng chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất đã giúp mỗi cán bộ xét nghiệm có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại vào ngày 25/7, mỗi ngày tại Khoa miễn dịch di truyền phân tử tiếp nhận khoảng 300-500 mẫu bệnh phẩm, thậm chí có ngày lên đến 1000 mẫu. Với số lượng mẫu bệnh phẩm lớn nên các cán bộ trong khoa luôn tập trung cao độ để có kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác nhất. Việc sớm có kết quả xét nghiệm có vai trò quan trọng, là căn cứ xác định bệnh dịch để khoanh vùng, nhanh chóng triển khai các phương pháp cách ly và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân; cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm, từ đó dập dịch Covid-19 kịp thời. Tiến sỹ, bác sỹ Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Khoa miễn dịch - Di truyền phân tử, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên cho biết: " Đây là lần đầu tiên, chúng tôi tham gia đợt phòng chống dịch với số lượng mẫu ngày càng tăng lên, các bác sỹ trong Khoa cập nhật thường xuyên những kiến thức về Sars CoV- 2, quy trình xét nghiệm để làm sao điều chỉnh quy trình xét nghiệm của mình cho phù hợp, theo những khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế".

nhung chien sy lang tham noi tuyen dau chong dich da ps
Các cán bộ y bác sỹ luôn tập trung cao độ để có kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác nhất.

Đối với đội ngũ y bác sĩ, nhất là những người làm công tác xét nghiệm phục vụ việc chẩn đoán dịch bệnh, dù công việc còn nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng chính nhờ lòng nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề của mỗi cá nhân đã góp phần không nhỏ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Họ thực sự là những “chiến sĩ” thầm lặng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.