Nhìn lại tuần đầu tiên đón học sinh trở lại trường
Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, TP Thái Nguyên ngày đón học sinh quay lại học trực tiếp

Những ngày đầu xuân mới, hàng nghìn học sinh tại 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đã rộn ràng trở lại trường học trong điều kiện đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Mỗi địa phương tùy theo tình hình dịch bệnh đón học sinh đến trường theo lộ trình chủ động và linh hoạt. Trước đó, các nhà trường đã được thực hiện test Covid-19 cho toàn bộ giáo viên, chuản bị kỹ lưỡng những kịch bản, phương án xử lý tình huống dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Ông Trịnh Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sông Công cho biết: “Đã có 29/38 trường học trực tiếp, việc học diến ra bình thường. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các phương án phòng dịch để đảm bảo duy trì việc học trực tiếp được ổn định”.

Bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên thông tin thêm: “Thị xã Phổ Yên có 166 cán bộ, giáo viên, học sinh đang thuộc diện cách ly y tế để điều trị. Với quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được học trực tiếp, tất cả các trường đa được mở cửa”.

Nhìn lại tuần đầu tiên đón học sinh trở lại trường

Tính đến thời điểm này, đã có 567/666 trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức học trực tiếp. Riêng huyện Đồng Hỷ, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cấp mầm non và tiểu học đến trường vào ngày 14/2. Tỷ lệ học sinh các cấp đến trường đều đạt trên 80%, cấp mầm non đạt trên 20%. Tính đến ngày 11/2, theo thống kê toàn tỉnh có hơn 800 trường hợp học sinh và giáo viên nhiễm Covid-19. Do nhiều lớp học vẫn còn những học sinh đang thực hiện cách ly nên những mô hình lớp “2 trong 1” đã được các nhà trường áp dụng.

Giáo viên Nguyễn Thị Thu Hà, Trường THPT Sông Công cho biết: “Trong các giờ học trực tiếp chúng tôi đều có phương tiện để livetream trực tiếp giờ học hoặc giao bài học bằng hình thức online để các em nắm bắt bài học cùng với các bạn trên lớp”.

Mặc dù vẫn còn những học sinh, giáo viên vẫn chưa thể đến trường do tình hình dịch bệnh nhưng có thể thấy những ngày đầu mở cửa trường học đã đem lại khí thế vui tươi, hân hoan, sự mong chờ, kỳ vọng vào những điều tốt đẹp cho một năm mới, một kỳ học an toàn và hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thanh Nga, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi mong rằng cả cô và trò đều giữ gìn sức khỏe thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học trong kỳ 2”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Thủy, tổ 1, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên mong muốn: “Các con được đến trường trong trạng thái bình thường mới, an toàn”.

Em Uông Thiên Yến Vy, học sinh Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, TP Thái Nguyên: “chúc các thầy cô và các bạn, đặc biệt là các bạn khối 9 cuối cấp thi đỗ được vào trường mình mong muốn”.

“Trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa” - Khuyến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã một lần nữa khẳng định sự cần thiết và cấp bách của việc đưa học sinh trở lại trường. Việc học sinh được đến trường đã đem đến không khí của cuộc sống “bình thường mới”. Tuy nhiên, để việc mở cửa trường học được lâu dài và hiệu quả cần sự đồng thuận của phụ huỵnh học sinh, ý thức phòng chống dịch từ mỗi gia đình, nhà trường.