Bằng việc sử dụng chiến lược “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị”, Việt Nam đã thực hiện cách ly với hơn 730.000 người; thực hiện xét nghiệm cho 1.7 triệu người; triển khai 1.608 điểm chốt biên giới với 10.000 người bám biên. Đặc biệt, Việt Nam là một trong bốn quốc gia đầu tiên phân lập được virus Corona chủng mới. Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã chủ động sản xuất được máy thở, sinh phẩm chẩn đoán và bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19. Tới ngày 23/1/2021, Việt Nam có tổng cộng 1.548 bệnh nhân mắc COVID-19, là quốc gia có tỉ lệ người dân mắc COVID-19 thấp nhất thế giới.

Nhìn lại 1 năm phòng chống dịch COVID-19
Công tác phòng chống dịch COVID-19 được Thái Nguyên triển khai khẩn trương, đồng bộ và đầy quyết tâm cùng với cả nước.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, vào lúc 6h00’ ngày 29/3/2020, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh số 178 trên toàn quốc và cũng là ca bệnh nhiễm COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ban chỉ đạo các cấp đã ngay lập tức vào cuộc khoanh vùng, dập dịch với nhiều biện pháp quyết liệt, truyền thông đa dạng nhằm không gây hoang mang nhưng cũng không để nhân dân chủ quan, coi nhẹ sự lây lan của dịch bệnh, nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong khai báo y tế và chủ động thực hiện biện pháp phòng bệnh; nắm bắt tốt dư luận xã hội gắn với theo dõi, quản lý mạng xã hội để kịp thời xử lý những thông tin không chính xác liên quan đến dịch bệnh; triển khai nhắn tin khuyến cáo người dân thực hiện chủ động khai báo y tế, phòng chống dịch bệnh.

Nhìn lại 1 năm phòng chống dịch COVID-19
Hướng dẫn công dân tại khu cách ly tập trung.

Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm ngặt việc sàng lọc, phân luồng khám, cách ly và điều trị các trường hợp nghi ngờ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Kể từ tháng 3/2020 đến nay, Thái Nguyên không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19, bảo vệ thành quả phòng chống dịch của tỉnh cũng như toàn quốc.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Đến kết quả như hiện nay thì đây mới là thành quả ban đầu thôi, chứ hoạt động phòng chống dịch sẽ còn tương đối lâu dài. Theo nhận định của các chuyên gia, có thể chúng ta sẽ phải sống chung với dịch này từ khoảng 1 năm rưỡi đến 2 năm nữa. Do vậy, mặc dù đạt những thành tựu nhất định, thì chúng ta cũng không nên chủ quan, lơ là. Thông điệp “5K” của Bộ Y tế vẫn là một thông điệp mang tính thời sự. Nếu như chúng ta, cũng như là mỗi người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” này cùng với những biện pháp phòng chống dịch khác, tôi tin tưởng rằng, trong dịp Tết Nguyên đán này và thời gian tiếp theo, mặc dù chúng ta không có một cái tết sum vầy, đầy đủ người thân từ xa về, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tuy nhiên vẫn sẽ rất an lành và ấm áp.”

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, song để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng, hàng trăm cán bộ biên phòng vẫn đang túc trực canh gác ở những miền biên giới xa xôi, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép; cán bộ y tế ở các tuyến vẫn sẵn sàng thường trực phòng chống dịch bệnh bất cứ lúc nào; nhiều khu cách ly đang được tổ chức để đón công dân về quê ăn Tết đảm bảo an toàn phòng dịch. Và hơn hết, trong lúc này mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch, để xuân mới được hạnh phúc và bình yên./.